วันพฤหัสบดีที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2553

นายกฯเผยประกาศประเภทรุนแรง"มาบตาพุด"ไม่เกิน23ส.ค.

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวเมื่อวันที่ 5 ส.ค. ภายหลังการประชุมคณะทำงานศึกษาและเต็มเติมทางเทคนิค เพื่อลดและขจัดมลพิษ ในพื้นที่มาบตาพุดและพื้นที่ใกล้เคียง ว่า ประเภทกิจการรุนแรงแรงไม่เกินวันที่ 23 สิงหาคม จะประกาศให้เรียบร้อย ขณะนี้เร่งฝ่ายต่างๆให้ทำงาน เพราะตัวกิจการแต่ละกิจการที่จะประกาศต้องมีความชัดเจน ไม่กระทบปัญหาการดำเนินการข้างหน้า ซึ่งแต่ละกิจการจะมีรายละเอียดเงื่อนไขที่มีความเหมาะสม โดยฝ่ายที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงที่เกี่ยวข้อง คณะกรรมการสิ่งแวดล้อม ผู้ทรงคุณวุฒิ เป็นต้น กำลังทำงานอย่างต่อเนื่อง

“ผมต้องทำความเข้าใจว่าที่ใช้เวลาตรงนี้ ไม่ได้ไปซื้อเวลาเพื่อประโยชน์อะไรใคร หรือไม่ใช่ไม่กล้าตัดสินใจ แต่ต้องเข้าใจว่ามีรายละเอียดทางเทคนิค ที่เสนอเข้ามาทั้งหมด 18 กิจการ มีรายละเอียดที่ต้องไปทำ ไม่ใช่ว่าสามารถที่จะทำให้สำเร็จรูปแล้วประกาศได้เลย" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า ส่วนที่สั่งการให้ดำเนินการเรื่องแนวคุ้มครองโรงงานที่อยู่ติดกับชุมชน ก็มีความคืบหน้าและสามารถเดินหน้าได้ ทั้งนี้ เรื่องแนวกันชนยังเป็นเรื่องที่ยากอยู่ เพราะชุมชนกับอุตสาหกรรมไปปะปนกันอยู่ บางทีเป็นเพราะอุตสาหกรรมขยายไป บางทีชุมชนก็วิ่งเข้าสู่อุตสาหกรรม

นายกฯ ประชุมคณะทำงานแก้ปัญหา "มาบตาพุด" เตรียมขึ้นบัญชีโรงงานมลพิษรุนแรง คาดวันที่ 23 ส.ค.จะประกาศให้เรียบร้อยในประเภทกิจการรุนแรง ยันไม่ได้ซื้อเวลาเพื่อประโยชน์ของใคร แต่มีรายละเอียดทางเทคนิคใน 18 กิจการเยอะ... ไทยรัฐ -

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 5 ส.ค. ที่รัฐสภา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีภายหลังการประชุมคณะทำงานศึกษา และเติมเต็มทางเทคนิคเพื่อลด และขจัดมลพิษในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด และพื้นที่ใกล้เคียงว่า วันที่ 23 ส.ค.จะประกาศให้เรียบร้อยในประเภทกิจการรุนแรง ขณะนี้เร่งฝ่ายต่างๆ ให้ทำงาน เพราะตัวกิจการแต่ละกิจการที่จะประกาศต้องมีความชัดเจน ไม่กระทบปัญหาการดำเนินการข้างหน้า ซึ่งแต่ละกิจการจะมีรายละเอียดเงื่อนไขที่มีความเหมาะสม โดยฝ่ายที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงที่เกี่ยวข้อง คณะกรรมการสิ่งแวดล้อม ผู้ทรงคุณวุฒิ เป็นต้น กำลังทำงานอย่างต่อเนื่อง ต้องทำความเข้าใจว่าที่ใช้เวลาตรงนี้ ไม่ได้ไปซื้อเวลาเพื่อประโยชน์อะไรใคร หรือไม่ใช่ไม่กล้าตัดสินใจ แต่ต้องเข้าใจว่ามีรายละเอียดทางเทคนิค ที่เสนอเข้ามาทั้งหมด 18 กิจการ มีรายละเอียดที่ต้องไปทำ ไม่ใช่ว่าสามารถที่จะทำให้สำเร็จรูปแล้วประกาศได้เลย "บางกิจการผมได้คุยกับฝ่ายเทคนิค ที่ทำรายชื่อเสนอมาเขาก็ยอมรับว่าควรมีการกำกับให้ชัดเจนว่าแต่ละกิจการต้องมีเรื่องเทคโนโลยีหรือไม่ ต้องมีเรื่องขนาดหรือไม่ ซึ่งค่อนข้างละเอียด" นายกรัฐมนตรีกล่าว นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า ส่วนมาตรการดูแลคุณภาพชีวิตของประชาชน ซึ่งสำคัญกว่าในแง่ของการแก้ปัญหาให้กับประชาชน สามารถเร่งเรื่องระบบการติดตามสารต่างๆ และมีการปิดประกาศให้ประชาชนรับทราบตลอดเวลา เพื่อสามารถบริหารสถานการณ์ได้ ซึ่งทุกหน่วยงานกำลังเร่งรัดโครงการ ในส่วนที่สั่งการให้ดำเนินการเรื่องแนวคุ้มครองโรงงานที่อยู่ติดกับชุมชนก็ มีความคืบหน้าและสามารถเดินหน้าได้ นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขจะดูในเรื่องการบริการสาธารณสุข ซึ่งจะผลักดันให้เกิดศูนย์สถาบันอาชีวะเวชศาสตร์และอาชีวะสิ่งแวดล้อม เพื่อจะให้การดูแลประชาชนในพื้นที่ดีขึ้น เรื่องแนวกันชนยังเป็นเรื่องที่ยากอยู่ เพราะชุมชนกับอุตสาหกรรมไปปะปนกันอยู่ บางทีเป็นเพราะอุตสาหกรรมขยายไป บางทีชุมชนก็วิ่งเข้าสู่อุตสาหกรรม ซึ่งจะต้องนัดให้มีรูปแบบการทำงานอย่างชัดเจน โดยดึงท้องถิ่นกับภาคประชาชนเข้ามาเพิ่มเติมมากขึ้น โดยต้องพิจารณารูปแบบผังเมือง ส่วนเรื่องอื่นขณะนี้ได้เร่งรัดและเดินหน้าไป ตรงไหนที่ขาดงบประมาณจะจัดงบประมาณที่เป็นงบกลางให้ เพื่อเร่งรัดมาตรการดูแลประชาชน.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น