วันอังคารที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2553

อุบัติภัยสารเคมี จากการล้มพังของถังคลอรีน มีผู้ป่วยสูงถึง 1,434 คน

นพ.มารุต มัสยวาณิช รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยังเปิดเผยอีกว่า ที่ประชุมครม.ยังเห็นชอบสถานการณ์และข้อเสนอเพื่อปรับปรุงระบบรองรับอุบัติภัยสารเคมีรั่วไหลที่มาบตาพุดและพื้นที่ใกล้เคียง ตามมติคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ(คสช.) และมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการต่อไป

ทั้งนี้ จากการประชุม คสช.เมื่อ 18 มิ.ย.53 คสช.รับทราบรายงานการศึกษาสถานการณ์การแก้ไขปัญหาเหตุการณ์อุบัติภัยสารโซเดียมไฮโปคลอไรด์รั่วไหลออกจากถังกักเก็บของบริษัท อดิตยา เบอร์ล่า เคมิคัลล์(ประเทศไทย)จำกัด ที่ตั้งอยู่ภายในนิคมเหมราชตะวันออก(มาบตาพุด) จ.ระยอง ซึ่งเป็นโรงงานที่ผลิตสารเคมีหลายชนิด ตั้งแต่เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.53 ส่งผลให้มีผู้ต้องเข้ารับการรักษาใน รพ.มาบตาพุด ถึง 1,434 คน แต่ไม่มีผู้เสียชีวิต.

IRPC ติดตั้งอุปกรณ์จัดการคุณภาพสวล.ที่มาบตาพุด

นายวัชระ กรรณิกา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคคณะรัฐมนตรีรับทราบผลการดำเนินการของกรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ในการประสานกับ บมจ.ไออาร์พีซี(IRPC) ในการติดตั้งสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศรอบเขตประกอบการ พร้อมอุปกรณ์ตรวจวัดสารอินทรีย์ระเหยและป้ายแสดงผลนั้น

บริษัทฯ ได้ดำเนินงานโครงการพัฒนาการจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อมและการสาธารณสุขชุมชนโดยรอบเขตประกอบการอุตสาหกรรม โดยมีความคืบหน้าในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาศักยภาพระบบเฝ้าระวังในสถานีตรวจวัดดังนี้ คือ การติดตั้งสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศแล้วเสร็จ 4 สถานี คงเหลืออีก 1 สถานี ที่คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปลายเดือนมิถุนายน 2553 โดยทุกสถานีสามารถตรวจวัดสารมลพิษหลัก ได้แก่ SO2, Nox, และ PM10

การจัดหารถตรวจวัดคุณภาพอากาศในบรรยากาศ (1 คัน) และชุดตรวจวัดคุณภาพอากาศในบรรยากาศแบบเคลื่อนที่เร็ว (2 ชุด) บริษัทฯ ได้ดำเนินการแล้วเสร็จโดยรถตรวจวัดคุณภาพอากาศในบรรยากาศสามารถตรวจวัด SO2,Nox,O3, PM10,CO และสารอินทรีย์ระเหยในรูปของ NMHC และ BTEX ส่วนชุดตรวจวัดคุณภาพอากาศในบรรยากาศแบบเคลื่อนที่เร็วสามารถวัด SO2, Nox, PM10 และ NMHC

การติดตั้งป้ายแสดงผล (Display board) ในสถานที่สาธารณะจำนวน 2 จุด และมีแผนจะติดตั้งอีก 1 จุด ซึ่งอยู่ระหว่างการกำหนดสถานที่ที่เหมาะสม คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนส.ค.53 ส่วนการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ข้อมูลสิ่งแวดล้อมนั้น บริษัทฯ ได้จัดทำข้อมูลสิ่งแวดล้อมเผยแพร่ให้กับประชาชนในพื้นที่อย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือนม.ค.53

ทั้งนี้ กระทรวงอุตสาหกรรม จะกำกับดูแลการดำเนินงานของบมจ.ไออาร์พีซี ให้เป็นไปตามแผนการดำเนินงานต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น