วันอังคารที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2555

การประเมินอันตรายรุนแรง ของโรงแยกก๊าซที่ 6 เรื่องทรุด ไม่มีการศึกษา


การประเมินอันตรายร้ายแรง กรณีถังเก็บกักก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ระเบิด แบบ BLEVE ของ คลังก๊าซ LPG ในโรงแยกก๊าซ คิดจากการระเบิด 1 ถัง ใน 12 ถัง (ถังขนาด 4,000 ม3)


จากผลการศึกษาเมื่อกำหนดให้เกิดรั่วไหลและเกิดเหตุการณ์แบบ Pool Fire จะพบว่าในช่วงระดับพลังงาน 4.0-37.5 kW
/m2 จะมีรัศมีความร้อนแผ่กระจายอยู่ในช่วง 615.6-201.1 เมตร โดยจะครอบคลุมอยู่ภายในพื้นที่โรงแยกก๊าซธรรมชาติ จังหวัดระยอง (ตารางที่ 5.6-2 และรูปที่ 5.6-3) ส่วนการเกิดเหตุการณ์ BLEVE ในช่วงระดับพลังงาน 4.0-37.5 kW/m2 รัศมีความร้อนแผ่กระจายอยู่ในช่วง 2,060-673.8 เมตร โดยรัศมีความร้อนนี้จะครอบคลุมพื้นที่โรงแยกก๊าซธรรมชาติ นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด หลายชุมชนในตำบลมาบตาพุด ครอบคลุมตลาดมาบตาพุด (ระยะรัศมี 2 กม. นั้นเกือบถึงศูนย์ราชการ - นิคมอุตสาหกรรม ไออาร์แอล - นิคมอุตสาหกรรมเหมราชภาคตะวันออก)

สรุปการประเมินอันตรายร้ายแรง
จากผลการศึกษาเมื่อเกิดกรณีสารเคมีรั่วไหล ลูกไฟ (Fireball) Pool Fire และ Jet Fire ที่อาจจะเกิดขึ้น จะมีรัศมีความร้อนจะครอบคลุมพื้นที่ภายในพื้นที่โรงแยกก๊าซธรรมชาติและบริเวณใกล้เคียง แต่กระนั้นเหตุการณ์เหล่านี้มีโอกาสเกิดขึ้นน้อยมาก เนื่องจากทางโรงงานมีมาตรการป้องกันด้านต่าง ๆ มากมาย รวมถึงแผนฉุกเฉิน และการศึกษา HAZOP ดังนั้นผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากอันตรายร้ายแรงจึงอยู่ในระดับต่ำ ซึ่งมีเพียง 2.5-60 ในพันล้าน ครั้งต่อปี  รั่วไหลทันทีทันใด (Instantaneous Release) VCE 1.2´10-8 FLASH FIRE 4.2´10-8 BLEVE 6.0´10-9

การศึกษา HAZOP
Hazard and Operability Study (HAZOP) เป็นเทคนิคการศึกษา วิเคราะห์และทบทวนเพื่อชี้บ่งอันตรายและค้นหาปัญหาที่อาจเกิดขึ้นจากการดำเนินงานโรงงาน โดยการวิเคราะห์หาอันตรายและปัญหาของระบบต่าง ๆ ซึ่งอาจจะเกิดจากความไม่สมบูรณ์ในการออกแบบที่เกิดขึ้นโดยไม่ได้ตั้งใจด้วยการตั้งคำถามที่สมมติสถานการณ์ของการผลิตในภาวะต่าง ๆ โดยการใช้ HAZOP Guide Words ในตารางที่ 1 มาประกอบกับปัจจัยการผลิตที่ได้ออกแบบไว้ หรือความบกพร่องและความผิดปกติในการทำงาน เช่น อัตราการไหล อุณหภูมิ ความดัน เป็นต้น เพื่อนำมาชี้บ่งอันตรายหรือค้นหาปัญหาในกระบวนการผลิตซึ่งอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุหรืออุบัติภัยร้ายแรงขึ้นได้
หมายเหตุ - HAZOP ไม่ได้ประเมินเกี่ยวข้องกับ การทรุดของ Node หรือโครงสร้างทรุด *





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น