วันเสาร์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

บ่วงแหที่แก้ไม่หลุด ของ คนที่อ้างว่าเป็น "ตัวแทนชาวบ้าน"



สำเหนียกสำนึกสาธารณะ แบบไหน ปล่อยทิ้งให้ชาวบ้านเสี่ยงตาย เสี่ยงภัยหายนะ ! ผมเหนื่อยนะ ทำงาน แล้วเจอคนที่มีต้นทุนสังคมสูง แต่ เลวเชิงประจักษ์ ได้แบบนี้ ...น่าท้อใจครับ ... ยากส์เหลือเกิน ที่จะสู้อะไรกับทุนสามานย์ มันไล่ซื้อคนดีไปหมด บางที อาจจะต้อง "ทวงคืน คนดีของสังคม" กันก่อนกระมัง !!

สำเหนียกสำนึกสาธารณะ แบบไหน ปล่อยทิ้งให้ชาวบ้านเสี่ยงตาย เสี่ยงภัยหายนะ ! ผมเหนื่อยนะ ทำงาน แล้วเจอคนที่มีต้นทุนสังคมสูง แต่ เลวเชิงประจักษ์ ได้แบบนี้ ...น่าท้อใจครับ ... ยากส์เหลือเกิน ที่จะสู้อะไรกับทุนสามานย์ มันไล่ซื้อคนดีไปหมด บางที อาจจะต้อง "ทวงคืน คนดีของสังคม" กันก่อนกระมัง !!
ไม่รู้ว่าจริงใจแค่ไหน ทำไมเงียบกับเรื่องนี้ได้ ... ที่ต้องตอบชาวบ้าน ปล่อยให้เขาเสี่ยงตายกัน ... https://www.facebook.com/photo.php?fbid=399022716808742&set=a.122795581098125.10334.100001030503789&type=1&theater
"คนแกล้งดี - บ่วงแหที่แก้ไม่หลุด เพราะ ตัวแทนประชาชน"



ล่าสุด ในการประชุม คกก. 4 ฝ่าย - ตามที่ เลขาฯ แจ้งให้ทราบว่า ... มีข้อร้องเรียน เรื่องโรงงานเสี่ยง ของ ปตท. ไม่ตอกเสาเข็ม อาจทรุดพัง ระเบิดลุกลาม - กลับไม่มีตัวแทนภาคประชาชน ออกความเห็นเรื่องนี้ แต่อย่างไร ในเมื่อไม่มีตัวแทนภาคประชาชน ใครคนไหนสนใจ / ปตท. ชี้แจง ว่าทุกอย่างแข็งแรงดี ดินแข็งมากจึงไม่จำเป็นต้องตอกเสาเข็ม (ทั้งๆที่ เป็น บริเวณน้ำท่วมขังถ้าฝนตกหนัก) ทุกอย่างจบตรงนั้น ไม่จำเป็นต้องทบทวนอีก ... บ่วงแห ที่ประชาชนคนมาบตาพุด แกะไม่ออก ทั้งๆที่ 4 คนนี้ ไม่ใช่คนรับผลกระทบใด ถ้าเกิดเหตุร้ายขึ้น - http://adaylost.blogspot.com/2011/01/blog-post.html
ทั้งสื่อมวลชน ทั้ง NGO เป็นเหมือนกัน แค่รับเงินสนับสนุนโครงการ ก้อยังปล่อยทิ้ง ชาวบ้านให้เสี่ยงตายได้ วันนี้ ที่มันไม่มีความพร้อมในการระงับเหตุ - รับมือสถานการณ์ฉุกเฉิน เป็น 0 - แต่ทำไม เขียนออกมาได้ แบบนี้ น่าขยะแขยง - https://www.facebook.com/photo.php?fbid=398908743486806&set=a.122795581098125.10334.100001030503789&type=1&theater
ก้อที่บอกครับ มันยากเหลือเกิน ที่จะทำอะไร ... เมื่อคนอ้างเป็น ตัวแทนชาวบ้าน ห่วงใยชาวบ้าน ทำแบบนี้ แล้วปัญหาอะไรจะแก้ได้ - ทั้งสื่อมวลชน ทั้ง NGO เป็นเหมือนกัน แค่รับเงินสนับสนุนโครงการ ก้อยังปล่อยทิ้ง ชาวบ้านให้เสี่ยงตายได้ วันนี้ ที่มันไม่มีความพร้อมในการระงับเหตุ - รับมือสถานการณ์ฉุกเฉิน เป็น 0 - แต่ทำไม เขียนออกมาได้ แบบนี้ น่าขยะแขยง -

NGO สวนทาง กับ ที่ชาวบ้านประสพ ลองอ่านดูเองเถิด ...ทำไมต้องโกหก
ด้านนางสาวเพ็ญโฉม แซ่ตั้ง ผู้อำนวยการมูลนิธิบูรณะนิเวศ ได้ให้ความเห็นต่อกรณีนี้ว่า การที่สามารถควบคุมเหตุเพลิงได้ภายในที่ค่อนข้างรวดเร็ว รวมทั้งตัดสินใจประกาศอพยพ 18 ชุมชน เพื่อป้องกันผลกระทบหากเหตุลุกลามเป็นวงกว้างในครั้งนี้ ถือได้ว่า การจัดการกับอุบัติภัยสารเคมีของประเทศไทยมีพัฒนาขึ้น

อย่างไรก็ตาม ยังมีส่วนจำเป็นต้องปรับปรุงอีกมาก ซึ่งส่วนที่สำคัญคือการแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ ซึ่งเหตุครั้งนี้ยังพบปัญหาในทางปฏิบัติอยู่หลายส่วน เช่น ชาวบ้านไม่ได้ยินเสียงตามสายเพราะฝนตกหนัก ระบบ sms ไม่แจ้งเตือนเพราะเจ้าหน้าที่เพิ่งรับทราบข่าวหลังเหตุสงบแล้ว จุดรวมพลในการอพยพไม่ชัดเจน หรือแม้จะมีการประกาศผ่านทางสื่อโทรทัศน์แต่ประชาชนในพื้นที่ที่ไม่ได้ดูก็ไม่ได้รับข้อมูลเป็นต้น
(ที่ต้องนำเรื่องนี้ มาบอกเพราะสุดท้ายแล้ว จะมีพวกที่นำเอกสารชิ้นที่ เพ็ญโฉมเขียน ไปยื่นเป็นหลักฐานในศาลในอนาคต กรณีมีเรื่องฟ้องร้องต่างๆ และขบวนการที่จะให้ปรับปรุงความพร้อม เครืองมืออุปกรณ์ดับเพลิง และมาตรการต่างๆ ย่อมเกิดไม่ได้ด้วย)
·        ใครอยากรู้ ว่าใครไหนบ้าง ถามผม แบบไหนอย่างไร
(คนพวกนี้ ล้วนปกปิด เรื่องโรงแยกก๊าซใหม่ ปตท. ไม่ตอกเสาเข็มทั้งนั้น) - นี่แหระครับ คนแกล้งดีเชิงประจักษ์ ไม่ปิดบัง ปิดไมค์ไม่ให้พูด ...
นางสาวเพ็ญโฉม แซ่ตั้ง เป็นอนุกรรมาธิการเสริมสร้างธรรมาภิบาล
แต่วันนี้ บอกว่า กรณีระงับเหตุและบริหารสถานการณ์ฉุกเฉินมาบตาพุด เป็นการจัดการกับอุบัติภัยสารเคมีของประเทศไทยมีพัฒนาขึ้น
ทั้งที่ความจริงคือ ระงับเหตุไม่ได้ถ้าไม่มีฝนช่วย เอาไม่อยู่จะลุกลามไป ไบเออร์ และแผนรับสถานการณ์ฉุกเฉินนั้น เป็น 0 ที่ถือว่า "ล้มเหลวโดยสิ้นเชิง" ความเห็นที่จะทิ้งความเสี่ยงภัยให้ชาวบ้านจากความไม่พร้อม ... ซึ่งเรื่องนี้ ชาวบ้านมาบตาพุด กำลังเรียกร้อง ให้มีมาตรการที่สามารถรับมือเหตุภัยได้
ทำไม ! ทำกันแบบนี้ ลองไปดู ว่ามีใครบ้าง
คณะอนุกรรมาธิการเสริมสร้างธรรมาภิบาล
๑. นางสาวรสนา โตสิตระกูล เป็นประธานคณะอนุกรรมาธิการ
๒. นางพรพันธุ์ บุณยรัตพันธุ์ เป็นรองประธานคณะอนุกรรมาธิการคนที่หนึ่ง
๓. นายพิเชต สุนทรพิพิธ เป็นรองประธานคณะอนุกรรมาธิการคนที่สอง
๔. นางมาลีรัตน์ แก้วก่า เป็นโฆษกคณะอนุกรรมาธิการ
๕. นางกิมอัง พงษ์นารายณ์ เป็นอนุกรรมาธิการ
๖. นางสาวเพ็ญโฉม แซ่ตั้ง เป็นอนุกรรมาธิการ
๗. นายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ เป็นอนุกรรมาธิการ
๘. นางสาวสายรุ้ง ทองปลอน เป็นอนุกรรมาธิการ
๙. หม่อมหลวงกรกสิวัฒน์ เกษมศรี เป็นเลขานุการคณะอนุกรรมาธิการ
๑๐. นางสาวกนกกาญจน์ อนุแก่นทราย เป็นเลขานุการคณะอนุกรรมาธิการ


·        ผู้ประสานงานกลุ่มพิทักษ์อากาศสดชื่น มาบตาพุด ได้เข้าพบ ประธานกรรมาธิการต่างๆ ของวุฒิสภา เพื่อส่งหนังสือร้องเรียนเรื่องโรงแยกก๊าซใหม่ ปตท. เสี่ยง ก่อหายนะภัย พร้อมชี้แจง และตอบข้อสงสัย ก่อนที่ ประธานคณะกรรมาธิการต่างๆ จะมีการเข้าพบกับ นายอานันท์ ปันยารชุน ประธาน คกก. 4 ฝ่าย เพื่อหารือ-แลกเปลี่ยน ข้อสงสัย กรณีประกาศ 11 ประเภทกิจการรุนแรง ของรัฐบาล ... http://maptaphut-news.blogspot.com/2010/09/blog-post_14.html





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น