วันอังคารที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

พบผู้ว่าราชการจังหวัด หารือ ปัญหาความล่าช้า สถานการณ์เสี่ยงมาบตาพุด



14.00 น. 8 พฤษภาคม 2555 นายศรัลย์ ธนากรภักดี ผู้ประสานงาน กลุ่มพิทักษ์อากาศสดชื่น มาบตาพุด และ  นายเทอดทูล เทียนอุบล ฐานะตัวแทนชาวบ้านมาบตาพุด ขอเข้าพบ นายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เรื่อง “แผนรับมือสถานการณ์ฉุกเฉิน กับประชาชน ที่ล้มเหลวสิ้นเชิง กรณีโรงงานระเบิด”  พร้อมกับ ยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงประชาชนคนไทย และสอบถามถึง สิ่งที่ควรจะดำเนินการกันขณะนี้
  • ·         ให้มีการตรวจสอบ โรงงานที่ได้รับผลกระทบจะแรงอัดของการระเบิด
  • ·         ให้มีการให้ข้อมูลประชาชน ในกรณีต่างๆ และการดำเนินการของภาครัฐ รวมทั้งการร้องเรียน ร้องทุกข์ เรื่องความเสียหาย อย่างเร่งด่วน
  • ·         ให้เร่งซ่อมหอกระจายข่าว สัญญาณฉุกเฉิน รวมทั้งให้มีการซักซ้อมอย่างเร่งด่วน
  • ·         ให้เร่งการประสานงานชุมชน, หน่วยงานภาครัฐ และโรงงาน

ทั้งนี้ ได้เสนอข้อมูล และโปสเตอร์ เกี่ยวกับ โรงแยกก๊าซใหม่ ปตท. ที่ไม่ตอกเสาเข็มฐานรากทั้งหมดด้วย ซึ่งจะขอเข้ามาติดตามความเคลื่อนไหวต่อไป

นายเทอดทูล เทียนอุบล แสดงเจตนาว่าโรงงาน 6 แห่งที่อยู่ข้างเคียง ซึ่งโดนระงับการผลิตชั่วคราวนั้น ควรต้องได้รับการตรวจสอบจาก วิศวกรรมสถาแห่งประเทศไทยก่อนเท่านั้น เพราะแรงอัดจากการระเบิด ความร้อนที่สูง นั้นสามารถทำให้โครงสร้างลดความแข็งแรงลงไปได้
ผู้ว่าฯ รับจะนำเรื่องไปร่วมประชุมกับส่วนอื่นๆ ในเวลาบ่าย 3 โมง วันเดียวกัน

หลังจากนั้นได้ไปติดตาม คำร้องอุทธรณ์ ที่เสนอต่อศาลปกครองสูงสุด ที่ศาลปกครองระยอง กรณี ปตท.ไม่ตอกเสาเข็ม คำร้องที่ 827/2553 ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ศาลได้ติดตามโดยโทรไปถามข้อมูลที่ศาลปกครองแจ้งวัฒนะ ซึ่งยังคงเป็นคำตอบเดิม ว่าอยู่ระหว่างการตรวจทานคำสั่ง และถ้าจะสอบถามเอง ให้โทรไปที่ เบอร์ 1355 สายด่วนศาลปกครอง

นายเทอดทูล เทียนอุบล เห็นว่าควร เลยไปที่ การนิคมอุตสาหกรรม มาบตาพุด ไปแสดงเจตนานี้เช่นกันแต่ไม่เจอผู้ใดที่จะรับเรื่องเหล่านี้ แต่กลับถูกบันทึกภาพในการพูดคุย และหลังจากนั้น ก็ได้พบ คณาอาจารย์จากมหาลัยบูรพา ได้พูดคุยถึงปัญหามาบตาพุด เรื่อง ปตท.ไม่ตอกเสาเข็ม และปัญหาอื่นๆ
หลังจากนั้น นายศรัลย์ ได้เดินทางมาแจกใบปลิว พร้อมกับการอธิบาย เรื่องราว กรณี กรณี ปตท.ไม่ตอกเสาเข็ม โรงแยกก๊าซใหม่ กับชาวบ้าน ร้านค้าบริเวณ 4 แยกมาบตาพุด ซึ่งมีคนให้ความสนใจจำนวนมาก และชาวบ้านเสนอให้ว่า “ควรจะจัดชุมนุมเรียกร้อง ให้มีการตรวจสอบ เรื่องนี้อย่างเร่งด่วน” 








 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น