วันอังคารที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2554

อ่านคำชี้แจงของ ปตท. เรื่องเหตุการณ์มอนทารา - ความเท็จหรือความจริง ที่สังคมไทย จะอยู่กันไปแบบนี้หรือ !!!

เพราะการละเลย เฉยชา ของสื่อมวลชนไทย และขบวนการยุติธรรมไทย ที่อ้างแค่ว่า ประเทศนี้เป็นนิติรัฐ เหตุการแบบนี้ จึงเกิดขึ้น กับสาธารณะ

คำชี้แจงเรื่องเหตุการณ์มอนทารา

โดย บริษัท ปตท.สผ. จำกัด (มหาชน)

กรุงเทพธุรกิจ วันพุธที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2553

เรียน คุณสฤณี อาชวานันทกุล sarinee@gmail.com

อ้างถึง บทความ ความจริงและความโปร่งใส กรณี ปตท.สผ. ในออสเตรเลียคอลัมน์ ทัศนะวิจารณ์ หน้า 15 หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจวันที่ 13 ธันวาคม พ.ศ.2553

บริษัท ปตท.สผ. จำกัด (มหาชน) ขอขอบคุณคุณสฤณี ที่ให้ความสนใจติดตามข่าวและข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหลจากหลุมมอนทาราในประเทศออสเตรเลีย และได้ให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับการรายงานข้อมูลของบริษัทในเรื่องนี้ในบทความที่อ้างถึงข้างต้น ทั้งนี้บริษัทขออนุญาตให้ข้อเท็จจริงเพิ่มเติม เพื่อความเข้าใจในเรื่องดังกล่าวที่ถูกต้องดังนี้

ข้อเท็จจริงของเหตุการณ์มอนทารา

เหตุการณ์น้ำมันและก๊าซธรรมชาติรั่วไหลที่หลุม H1 บนแท่นผลิตมอนทารานั้น เป็นเพียงการรั่วไหลที่ไม่สามารถควบคุมได้ (Uncontrolled release of hydrocarbons) และไม่ได้มีการ ระเบิดดังที่เสนอกันในข่าวทั่วๆ ไปแต่อย่างใด

การสอบสวนของคณะกรรมการ Commission of Inquiry

อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นที่มอนทาราเป็นเรื่องที่ไม่มีใครต้องการให้เกิดขึ้น และทุกๆ ฝ่ายที่เกี่ยวข้องก็ต้องเรียนรู้จากประสบการณ์ครั้งนี้ และแก้ไขเพื่อไม่ให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย การตั้ง Montara Commission of Inquiry (CoI) ขึ้นมาก็เพื่อเหตุผลดังกล่าวนี้ นั่นคือเพื่อเรียนรู้ข้อบกพร่องต่างๆ และแนะนำวิธีแก้ไข คณะกรรมการ CoI ได้สอบสวนพยานเป็นจำนวนมากจากทุกๆ บริษัท และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เป็นเวลาถึง 4 สัปดาห์ โดยบรรยากาศในการสอบสวนเป็นไปอย่างเคร่งเครียดตลอดเวลา ซึ่งย่อมเป็นเรื่องปกติที่พยานที่ถูกสอบสวนทุกคนจะมีแนวโน้มที่จะให้ข้อมูลและหลักฐานที่จะไม่บ่งชี้ถึงความผิดของตนหรือหน่วยงานของตน เนื่องจากสาเหตุของอุบัติเหตุประเภทนี้จะมีความซับซ้อนเกินกว่าที่จะเกิดได้จากเหตุใดเหตุหนึ่งเพียงอย่างเดียว คณะกรรมการจึงต้องใช้ ความเห็นจากสิ่งที่ได้ยินได้ฟังและได้เห็นในระหว่างการสอบสวนในการสรุป Findings ต่างๆ ในรายงาน แต่ความสำคัญของรายงานนี้อยู่ตรงที่คณะกรรมการได้เสนอ ข้อแนะนำ” (Recommendations) จำนวนทั้งสิ้น 105 ข้อจากข้อสรุป (Findings) ทั้งหมด 100 ข้อให้รัฐบาลออสเตรเลียเพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป

ปตท.สผ. และ PTTEPAA ไม่ได้รับโอกาสในการทบทวนหรือเสนอความคิดเห็นต่อข้อสรุปรายงานของคณะกรรมการ CoI นี้ก่อนที่รัฐบาลออสเตรเลียจะนำเสนอสู่สาธารณชนแต่อย่างใด

การตอบสนอง (Responses) ของรัฐบาลออสเตรเลียต่อข้อแนะนำของคณะกรรมการ CoI

รัฐบาลออสเตรเลียโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรและพลังงาน (Hon. Martin Ferguson, Minister of Resources and Energy) ได้มีข้อสรุปของการพิจารณาข้อแนะนำ (Responses to Recommendations) ต่างๆ จากรายงานของ CoI และได้นำเสนอให้สาธารณชนในเวลาเดียวกันกับการนำเสนอรายงานของ CoI สู่สาธารณชน ซึ่งในข้อแนะนำที่เกี่ยวข้องกับ PTTEPAA นั้น มีทั้งหมด 5 เรื่อง (Recommendations 101 - 105) โดยสามเรื่องแรก (Recommendations 101 - 103) เกี่ยวข้องกับการขอให้รัฐบาลทบทวนใบอนุญาตของ PTTEPAA โดยให้พิจารณาทั้งในส่วนของข้อบกพร่องต่างๆ ของบริษัท (adverse findings) และในส่วนของการปฏิบัติตามแผนการปรับปรุงแก้ไขที่ทางบริษัทได้นำเสนอให้แก่คณะกรรมการไปก่อนหน้านี้แล้ว (“In carrying out a review of PTTEPAA’s permit an licence, the Minister should have regard to this Report, particularly (i) the adverse findings set out in this Chapter; and (ii) the extent to which PTTEPAA has implemented the Action Plan submitted to the Inquiry; or otherwise addressed the matters canvassed in the Report.”) ข้อแนะนำเรื่องที่ 105 (Recommendation 105) คณะกรรมการได้เสนอให้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาตรวจสอบหลุมน้ำมันอื่นๆ ที่ PTTEPAA เป็นผู้ดำเนินการว่ามีความสมบูรณ์ปลอดภัยหรือไม่ ส่วนข้อแนะนำที่ 104 นั้นเกี่ยวกับการให้อำนาจหน่วยงานของรัฐในการบังคับให้บริษัททำการสอบสวนหาสาเหตุของอุบัติเหตุได้

รัฐมนตรี Martin Ferguson ได้กล่าวต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีออสเตรเลียเมื่อวันที่ 24 พ.ย.2553 ในเรื่องเกี่ยวกับข้อแนะนำของ CoI ที่เกี่ยวกับ PTTEPAA ข้างต้นดังต่อไปนี้ (Quoted transcript)

“During the Inquiry concerns regarding the state of the five remaining suspended wells in the Montara field were raised. On my instruction, on 9 April 2010, my Department requested the Northern Territory Department of Resources to seek advice from PTTEP AA on the status and integrity of the other suspended wells and information on what remedial action would be taken if required.

PTTEP AA implemented a work program to ensure the integrity of the remaining wells on the Montara Wellhead Platform. AGR, an international company with the requisite expertise, witnessed the satisfactory barrier testing of the wells at the Montara Wellhead Platform. AGR’s verification report has been further assessed by Geoscience Australia and the Northern Territory Department of Resources. Geoscience Australia advises that all possible work to ensure the integrity of the suspended wells at the Montara platform has been undertaken and completed and that the AGR verification report provides appropriate assurance that the barriers are competent.

The Commissioner has recommended that I undertake a review of PTTEP AA’s licence to operate at the Montara oil field. He has further recommended that, as the mechanism for instigating this review, I issue a ‘show cause’ notice to PTTEP AA, pursuant to the cancellation of titles sections of the Offshore Petroleum and Greenhouse Gas Storage Act 2006.

I have accepted the Commissioner’s recommendation to review PTTEP AA’s licence to operate.

However, PTTEP through its Australian subsidiaries (of which PTTEP AA is one) is the operator of seven exploration permits, five production licences and seven retention leases and has interests in a further five exploration permits where it is not the operator. A show cause notice can only be issued where a breach of the Act has been identified, and then only in relation to the Title relevant to that breach. I believe a review of PTTEP AA’s licence to operate which was restricted to its operations in the Montara field would, in these circumstances, be insufficient.

After careful consideration, I directed my Department to instigate an independent review of the Action Plan that PTTEP, the parent company of PTTEP AA, submitted to the Commission of Inquiry. This Action Plan was developed to comprehensively address the technical and governance issues identified by the Commissioner and has application across their entire Australian operations. The independent review commenced on 6 September 2010.

The independent review process will provide me with advice on whether the Action Plan, once implemented, will ensure that PTTEP’s (and its Australian subsidiaries’) operational and procedural measures meet industry best practice standards.

The outcome of this process will assist me in forming a view as to whether the deficiencies in PTTEP AA’s procedures, as identified by the Commissioner, relate only to the Montara oil field or to its, or PTTEP’s, general performance as an operator.

My Department advises me that the final report of the independent review of PTTEP’s Action Plan is due by the end of the year. Upon completion of the independent review my Department will provide me with advice on PTTEP’s capacity to implement the Action Plan. I will make the report public within seven days of receiving this advice.

The outcome of this independent review of PTTEP’s Action Plan will be a central part of my consideration as to whether to issue a ‘show cause’ notice which might lead to cancellation of PTTEP’s petroleum titles.”

จะเห็นว่ารัฐบาลออสเตรเลียให้ความสำคัญกับความสามารถในการปฏิบัติตามแผนปรับปรุงแก้ไข (Action Plan) ของ PTTEPAA ในการพิจารณาว่าจะทบทวนใบอนุญาตการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมของ PTTEPAA หรือไม่อย่างไร (Recommendations 101-1103) และจะตัดสินใจดำเนินการต่อไปเมื่อได้รับรายงานจากคณะกรรมการที่ทางรัฐมนตรีแต่งตั้งขึ้นมาตรวจสอบในเรื่องนี้โดยเฉพาะ ส่วนเรื่องการตรวจสอบความสมบูรณ์ของหลุมอื่นๆ นั้น (Recommendation 105) รัฐบาลออสเตรเลียมีความพอใจต่อผลที่ทาง PTTEPAA ได้ตรวจสอบร่วมกับหน่วยงานภาครัฐอื่นๆ ว่าหลุมอื่นๆ มีความสมบูรณ์และปลอดภัยตามมาตรฐานสากล

การรายงานของ ปตท.สผ. ต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

เนื่องจากเรื่องสำคัญที่สุดที่ผู้ถือหุ้นและนักลงทุนให้ความสนใจเกี่ยวกับรายงานของคณะกรรมการ CoI คือเรื่องการพิจารณาทบทวนใบอนุญาตของ PTTEPAA ซึ่งจะมีผลต่ออนาคตของ ปตท.สผ. ในออสเตรเลีย ดังนั้น ปตท.สผ. จึงจำเป็นต้องให้ข้อมูลที่ถูกต้องในเรื่องนี้แก่ ตลท. เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องของนักลงทุนในสถานการณ์และข้อเท็จจริงที่กำลังเป็นอยู่ในขณะนั้นเพื่อป้องกันการตื่นตระหนก โดยบริษัทไม่ได้มีความตั้งใจปกปิด ข้อเท็จจริงในทางไม่ดีแต่อย่างใด เนื่องจากข้อสรุปและความเห็นที่เกี่ยวกับข้อบกพร่องของการทำงานของ PTTEP ในรายงานของ CoI นั้นได้ถูกนำเสนอต่อสาธารณชนและนักลงทุนโดยสื่อต่างๆ มาก่อนหน้านี้แล้ว แต่แทบไม่มีการนำเสนอถึงเรื่องการพิจารณาใบอนุญาตโดยรัฐบาลออสเตรเลีย และการดำเนินการแก้ไขปรับปรุงของ PTTEPAA ซึ่งเป็นเงื่อนไขสำคัญที่สุดของการพิจารณาแต่อย่างใดเลย ปตท.สผ. เห็นว่าการที่สาธารณชนและนักลงทุนได้รับทราบข้อมูลเพียงด้านเดียวจากสื่อต่างๆ เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องและไม่ยุติธรรมกับบริษัทและผู้ถือหุ้น จึงได้นำเสนอข้อมูลที่สำคัญแต่ไม่ได้รับการพูดถึงแก่ตลาดหลักทรัพย์และสื่อต่างๆ เพื่อให้เกิดความสมดุลและเสมอภาคในการได้รับข่าวสารของสาธารณชนในเรื่องนี้

ปตท.สผ.หวังเป็นอย่างยิ่งว่าข้อมูลและข้อเท็จจริงข้างต้นจะเป็นประโยชน์ในติดตามความคืบหน้า หรือการเขียนบทความในเรื่องเหตุการณ์มอนทาราของคุณสฤณีต่อไป หากคุณสฤณีต้องการข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อได้ที่

คุณบุษบรรณ จีนเจริญ ( Bussaban@pttep.com ) โทร. 02-537-4607

คุณต้องจิตร พงศ์อรพินท์ ( Tongchit@pttep.com ) โทร. 02-537-458

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น