วันศุกร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2553

เตือน! หายนะภัย จากภาคอุตสาหกรรม มักง่าย ซ้ำๆ กับภาคประชาชน

บอร์ดที่เตรียมไป ในการประชุมเครือข่ายภาคประชาชน หลายภูมิภาค ทั่วประเทศ
กลุ่มพิทักษ์อากาศ ออกเตือน ในการประชุมเครือข่าย ภาคประชาชน อีก วันนี้ 10 ก.ย. 53 ที่สตาร์พลาซ่า จ.ระยอง ไม่ได้รับความใส่ใจ สนใจกับแกนนำเครือข่าย เหมือนเคย แถมวันนี้ ยังมีมวลชน มาก่อเสียงรบกวนขณะที่ ให้ข้อคิดเห็น - ได้ชี้แจง ตรงๆ ขณะ สส.สาธิต และ สว.สาย ของ จ.ระยอง มาเยี่ยม ในการประชุมด้วย โดย สว. สาย ให้ข้อคิดเห็นหนักแน่นว่า จะประชุม กรรมาธิการ สิ่งแวดล้อม วุฒิสภา
ไม่มีใครถ่ายรูปให้ เลยต้องยืนยันด้วยนามบัตร
ถ้าผู้แทนที่ประชาชนเลือกเข้าไปสามารถทำหน้าที่แทนประชาชนได้อย่างดี มีประสิทธิภาพสมกับที่ ประชาชนไว้วางใจ ประชาชนก็จะอยู่ดี มีสุข ประเทศชาติและท้องถิ่น เจริญพัฒนา ปัญหาความเดือดร้อนของ ประชาชนได้รับการเยียวยาแก้ไข
จดหมายร้องขอ ให้ ส.ว.ระยอง-ส.ส. ระยอง ช่วยชีวิตคนมาบตาพุด
ผมชี้แจงเพิ่มว่า สัญญาณร้าย! ส่งมาซ้ำๆ อีกแล้ว หลังจากโดนการปฏิเสธที่จะรับไม้ต่อ โดย...
วันนี้ ตอนเย็น ... หลังจากเครือข่ายประชาชน ปฏิเสธ ที่จะเคลื่อนเรื่องนี้
วันที่ 10 ก.ย. มีเหตุท่อก๊าซระเบิด ในซานฟรานซิสโก http://envir-news.blogspot.com/2010/09/10-53.html
วันที่ 5 ก.ย. ถังน้ำมันระเบิด ที่ศรีราชา http://envir-news.blogspot.com/2010/09/5-53.html
วันที่ 12 ก.ค. น้ำท่วมโรงแยกก๊าซ ปตท. ก่อนหน้า ที่ ปตท. จะเปิดชี้แจง กับชาวบ้านว่าทำไมไม่ตอกเสาเข็ม ในวันที่ 13 ก.ค. - ทั้งๆที่ บนเนินน้ำไม่ท่วม ยังตอกเสาเข็มจำนวนมาก - http://khonmaptaphut.blogspot.com/2010/07/blog-post_22.html
วันที่ 7 มิ.ย. ถังคลอรีน ล้มพัง - ศาลไม่รับไต่สวนฉุกเฉิน 3 มิ.ย. 53
สัญญาน กับความจริง ที่เริ่มน่าหวาดกลัว
อิทัปปัจจยตา เมื่อประมาณ 10 วันก่อน มีอุบัติเหตุไฟไหม้ในโรงแยกก๊าซที่ 6 และเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา มีการซ้อมแผนอพยพ แต่ทำกันเฉพาะคนในโรงงาน แล้วชาวบ้าน ล่ะครับ รู้เรื่องนี้มั้ย เพราะปิดเงียบกันหมด ไหนครับสัญญาณเตือนภัย! คุม ... อยู่หรือครับ ในเมื่อกลางทะเล ยังปล่อยให้ระเบิด ทั้งๆที่ ปตท. รู้ ล่วงหน้า มานานกว่า 2 เดือนครึ่ง

ด้วยความเคารพ ในความเป็นประชาชน และชิงชังสาปส่ง กับความไม่มี หิริโอตตัปปะ ของภาครัฐ

วันนี้ ผมขอคุยตรงนี้ ขอเสริมเรื่องที่ลุงน้อย ยังไม่ได้พูด ! คงใช้เวลาประมาณ 7-10 นาที อดทนฟังก่อนนะครับ กับปัญหาเร่งด่วน ของคนมาบตาพุด บางคนคงเคยฟังแล้วและบางคนยังไม่เคยฟัง ขอซ้ำอีกทีแบบมีเหตุมีผล ผิดหรือครับ! ที่ ช่างซ่อมรถ จะบอกว่าลืมใส่ผ้าเบรกใหม่ ให้รถทัวร์ ที่กำลังขับขึ้นภูเขา หรือคิดกันว่า บอกแล้วจะสร้างความหวาดกลัวให้ผู้คน เพราะเจ้าของรถทัวร์-คนผลิตรถขาย เรียงหน้ากัน ออกมาบอกแล้วว่า มันปลอดภัยดี ถึงตรงนี้ คุณเชื่อใคร? เพราะบังเอิญ ช่างซ่อมรถ ก้ออยู่บนรถทัวร์เสี่ยงคันนั้นด้วย แต่ช่าง 2-3 คน กำลังโดดรถ ไปหางานใหม่ จะย้ายไปอยู่แถวๆ ปลวกแดง คงเพราะผมทำอะไรไม่สำเร็จ ช้าเกินไป ... เพราะรู้มากกลัวมาก! หางานใหม่ ลาออกตาม อีกเป็นสิบ แต่วันนี้ ภาคประชาชน ที่บอกว่า ห่วงใยชีวิต-สุขภาพ คนมาบตาพุด ห่วงสภาวะแวดล้อม มาบตาพุด ขอให้ใจเย็นๆ รอ เจ้าของรถทัวร์ บริษัทรถทัวร์ คนขายรถทัวร์ ผู้ชำนาญการต่างๆ ออกมาชี้แจงก่อน ทั้งที่ชี้แจงมา 2-3 รอบแล้ว แต่คราวนี้ จะเอาทีวีมาถ่าย มาช่วยกันยืนยัน ว่า รถมันปลอดภัยดี ทั้งๆที่ช่างซ่อมรถย้ำแล้วย้ำอีกว่า ไม่ได้ใส่ผ้าเบรกใหม่ให้ แถมตอนนี้ ยังโดดรถหนีตายอีก! เพราะบอกแล้ว ไม่มีใครฟัง หยุดยั้งไม่ได้ ...

และอีกนั่นแหระ รถทัวร์คันนี้ มันจอดรอเช็คสภาพ มาอยู่ตั้งนาน ... แต่ไม่มีใคร คนไหนใส่ใจสนใจ ทั้งที่ร้องบอกแล้ว ตะโกนบอกแล้วซ้ำๆ ย้ำถึงเหตุที่จะเิกิด แต่ไม่คิดจะตรวจสอบ-แก้ไขกัน

ถึงเวลานี้ รถติดเครื่องรอ กำลังจะออก แต่ ... ผู้คน/สังคม เฉยกันหมด ... กำลังรอ ให้รถวิ่งขึ้นเขา เบรคแตก-ตกเขา-ตายยกคัน! กันก่อน ประหลาดดี! เลือดเย็น...จนน่าใจหาย น่าอนาถ น่าประหลาดใจ

ญี่ปุ่น เกาหลี ฝรั่ง ชาวต่างชาติ และผู้คนจำนวนมาก รีบตะเกียกตะกายขึ้น กลัวไปไม่ทัน ภาครัฐ/เจ้าของรถ บอกนี่ไง ความเชื่อมั่น! กำลัง...ดันทุรังกันไปตายเอาดาบหน้า บนเครื่องบินโดนเขียนขู่ว่า มีระเบิด ยังต้องรีบลงจอด แล้วตรวจสอบ เมื่อมีข้อมูลที่ไม่ปลอดภัย เสี่ยงเป็นเสี่ยงตาย

แต่เรื่องโรงแยกก๊าซ ใหม่ ของ ปตท. โรงแยกก๊าซที่ 6 ที่วันนี้ น่าจะเป็นหนึ่ง ใน 18 ประเภทกิจกรรมหรือโครงการ เสนอโดย คกก.4 ฝ่าย ที่จะส่งผลกระทบรุนแรง เพราะการทรุดพังจากการไม่ตอกเสาเข็มทั้งหมด อาจเกดระเบิดลุกลามร้ายแรง แต่ก้อไม่อยู่ในนั้น ทั้งๆที่หลายภาคส่วนรับรู้เรื่องนี้มากันนานมากแล้ว คงเพราะเป็น ปตท. แล้วการพูดประเด็นนี้ มันเรื่องใหญ่มาก ที่บอกว่า มันกระทบเศรษฐกิจ กระทบหลายภาคส่วนจำนวนมาก ที่ยังต้องเกื้อกูล! อยู่กับ ปตท. คงเป็นแบบนั้น

วันนี้ ... กลุ่มวิศวกรที่ก่อสร้างฐานราก โรงแยกก๊าซใหม่ ปตท. ออกมาบอกว่า มันจะทรุดจะพัง วิศวกรกลุ่มนี้ ถามว่ามีมวลชนมั้ย คงไม่มีหรอกครับ มีหลายคนบอก ก้อกำลังรอ ปตท. ชี้แจง ก้อในเมื่อคนที่สร้าง คนที่ทำ บอกว่าที่ทำไว้ มันเสี่ยงมาก เพราะรู้ว่าที่ทำ ทำกันไว้แบบไหน ถึงวันนี้ เราจะรอถามใคร ถามเจ้าของโรงงาน ที่มักง่าย รอถาม คนที่ต้องรับผิดชอบตรวจสอบแต่เฉยชา เช่นวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย แล้วจะรอถามใคร เข้าใจนะครับว่า เป็นโครงการ หัวหอก ที่จะส่งผลกระทบมาก

ถึงวันนี้ภาคประชาชน เกรงว่า ความล่าช้าของโรงงานเสี่ยงหายนะ จะมีผลกระทบ กระทบอะไรครับ คนมาบตาพุด นอนอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย แต่ภาคประชาชน บอกหยุดก่อนรอก่อน เพราะที่พูดกระทบ ปตท. ที่สนับสนุนโครงการด้านสิ่งแวดล้อมต่างๆจำนวนมาก เอื้อค่าโฆษณาให้สื่อมวลชนทั้งหมดของประเทศนี้ ถ้ามีปัญหา ที่จะหยุดโครงการนี้ โรงแยกก๊าซ ปตท. จะเสียหายมาก ถามวันนี้ เราทำอะไรอยู่ ห่วงอะไร ห่วงโรงงานมันจะเดินหน้าไม่ได้ หรือห่วงอะไร มีบางคนบอกว่า ถ้าพูดแบบนี้ ก้อต้องตรวจสอบทั้งหมดใหม่ เรื่องความไม่แข็งแรง ก้อมันแบบนั้นจริงๆ ที่รั่ว 2 ครั้ง ตอน คกก.4ฝ่ายมา มาบตาพุด มันเรื่องความแข็งแรง ถังคลอรีนทรุดพัง มีผู้ป่วยหลายร้อย วันนี้ ทำไม ต้องกลัวว่า โรงงานจะต้องถูกตรวจสอบ ถูกไม่ไว้วางใจ

ผมมาตรงนี้ ผิดที่มั้ย จริงๆวันนี้ วางแผนกันไว้ว่า จะไป ยูเอ็น ไปสถานทูตต่างๆ ทำไมรู้มั้ยครับ เพราะ ปตท.ใหญ่มาก แล้วกลุ่มวิศวกรแบบผม ไม่มีมวลชน ไปกดดัน แม้ทุกภาคส่วนรับรู้กันหมดแล้ว คกก.4 ฝ่ายรู้เรื่องนี้ มานานกว่า 5 เดือน รวมทั้งกรรมมาธิการต่างๆ ทั้ง สส. สว. ขนาดเจโทร ยังตอบมาว่า เรื่องนี้ รัฐบาลอภิสิทธิ์ ต้องจัดการให้เหมาะสม รัฐบาลไทยหมกเม็ด ถามว่า คนชาติอื่นๆ เค้าจะเชื่อถือหรือ และตรงนี้ ภาคประชาชน รับรู้เรื่องแล้ว เฉยชาเย็นชาอีก เพราะเป็น ปตท. หรืออย่างไร ... ผมหยุดแค่นี้ พูดไปมากเรื่องมากความ ขัดใจ ผู้คนจำนวนมาก เพราะผมรู้ ถึงความอึดอัดของหลายฝ่าย เพราะเรื่องนี้ กระทบตรงหัวใจ ของ ปตท. ผมถามว่า...ถึงเวลานี้ เรากล้าหยุด ปตท.มั้ย ทุนอุตสาหกรรมอภิมหาใหญ่ ที่มีอิทธิพล ต่อทุกวงการ ถามอีกทีครับ ว่า กล้าหยุดมั้ย (เสียงเบาจัง) ผมเชื่อแบบนั้นว่า กล้า แต่ถึงอย่างไร ผมเชื่อว่า เขามีอิทธิพลมากครับ แต่...ถึงวันนี้ ปตท.ต้องหยุด-เพื่อตรวจสอบ ซ่อมสร้าง จนไม่มีความเสี่ยง เห็นด้วยมั้ยครับ!

มาบตาพุด ที่นายกบอกต้องให้เร่งรัดจัดหา เรื่องเครื่องมือเตือนภัย ปลายเหตุมั้ยครับ ตรงนี้ รู้ว่ามีภัย แทนที่ ควรกำจัดภัยซะก่อน เสียเวลาอีกสักนิด ช้าไปอีกสักหน่อย ที่จะทำให้อะไรๆ มันแข็งแรง

อิทัปปัจจยตา เมื่อประมาณ 10 วันก่อน มีอุบัติเหตุไฟไหม้ในโรงแยกก๊าซที่ 6 และเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา มีการซ้อมแผนอพยพ แต่ทำกันเฉพาะคนในโรงงาน แล้วชาวบ้าน ล่ะครับ รู้เรื่องนี้มั้ย เพราะปิดเงียบกันหมด ไหนครับสัญญาณเตือนภัย! คุม ... อยู่หรือครับ ในเมื่อกลางทะเล ยังปล่อยให้ระเบิด ทั้งๆที่ ปตท. รู้ ล่วงหน้า มานานกว่า 2 เดือนครึ่ง

ชีวิตคนมาบตาพุด ไม่ใช่เงินเบี้ย ในบ่อน ที่รัฐบาลจะยอมเท หมดทั้งตำบล เพื่อความสถาพรด้านเศรษฐกิจ ได้เสียตรงนี้ ชีวิตคนนะครับ ไม่ใช่ผักไม่ใช่หญ้า และถึงวันนี้ ต้องถามรัฐบาลว่าการกินผักกินหญ้าบาปมั้ย เพราะผักหญ้าก้อมีชีวิต ถาม ... เพื่อตรวจสอบความเป็นมนุษย์ ทำไมเลือดเย็น! มองเห็นคนมาบตาพุดไม่ต่างกับเบี้ยกับหอยบนโต๊ะพนัน

และผมก้อไม่รู้ว่า ภาคประชาชนตรงนี้ สนใจเฉพาะเรื่อง สุขภาพ-สิ่งแวดล้อม ที่กฎหมายกำหนดกรอบไว้ เท่านั้นหรือไม่ หรือแบบบางคนให้ความเห็นว่า ควรต้องไปหาที่อยู่ใหม่อื่นอยู่ แบบโรงงานชอบพูด แบบประชาชนคนรักโรงงาน ชอบพูดชอบบอก ว่าถ้าตรงนี้ไม่ดี มันอันตราย มันเสี่ยง ก้อย้ายไปอยู่ที่อื่นซะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น