วันอาทิตย์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2553

เครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก ไม่สนใจ...โรงแยกก๊าซ ใหม่ ปตท.เสี่ยงก่อหายนะภัย!

รอ ... คำชี้แจงจาก ปตท. ที่อ้างว่าก่อสร้างแข็งแรงดีแล้ว ...

กลุ่มพิทักษ์อากาศสดชื่น นำเสนอเพิ่มเติม หายนะภัยภาคอุตสาหกรรมมักง่าย เสี่ยงก่อมหันตภัย โดนจัดทีมโต้ - อ้างภาระกิจมาก กลุ่มพิทักษ์ฯ ย้ำซ้ำๆ คนในพื้นที่มาบตาพุดเสี่ยงตาย โรงแยกก๊าซ ทรุดพังระเบิดลุกลาม ฝนตกหนัก พายุลมแรง ทุกวัน !!!

เครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก นัดชุมนุมใหญ่ 30ก.ย. ปิดล้อมนิคมมาบตาพุดกดดันรัฐบาลทบทวนประกาศ 11 โครงการรุนแรง

นายสุทธิ อัชฌาศัย ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออกพร้อมด้วยนายวีระ ชมพันธุ์ สภาทนายความ จัดประชุมวางแผนขับเคลื่อนคัดค้านประกาศ 11 ประเภทโครงการรุนแรง ที่ ห้องศรีสุวรรณ โรงแรมสตาร์ อ.เมืองระยอง โดยมีนายน้อย ใจตั้ง ชาวมาบตาพุด 1 ใน 43 รายผู้ร่วมฟ้องคดี 76 โครงการมาบตาพุดพร้อมด้วยสมาชิกเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก และผู้ที่อาจได้รับผลกระทบสิ่งแวดล้อมจังหวัดจันทบุรี และ ตราด จากการประกาศ 11 ประเภทโครงการรุนแรงกว่า 100 คนเข้าร่วมรับฟัง

นายสุทธิ กล่าวว่า จากการประชุมสมาชิกเครือข่ายฯในการขับเคลื่อนให้รัฐบาลทบทวนประกาศ 11 ประเภทโครงการรุนแรงที่ประชุมมีมติ 1.ยื่นหนังสือองค์การอิสระด้านสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติให้ตรวจสอบว่าร่างบันทึกโครงการรุนแรงมีความเหมาะสมหรือไม่รวมทั้งให้ติดตามการแก้ไขผลกระทบของนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด อ.เมืองระยองอย่างเป็นระบบ 2.ยื่นหนังสือคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน 3.คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ4.ยื่นหนังสือนายอานันท์ ปันยารชุน ประธานคณะกรรมการ 4 ฝ่าย เสนอรัฐบาล 18 ประเภทโครงการรุนแรงแต่ถูกตัดเหลือ 11 โครงการรุนแรง

ทั้งนี้อยากจะส่งสัญญาณไปยังรัฐบาลว่าตั้งคณะกรรมการ4 ฝ่ายขึ้นมาแล้วไม่รับฟังคณะกรรมการแล้วตั้งขึ้นมาทำอะไร คณะกรรมการ 4 ฝ่ายทำเพื่อให้รัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้จริง มีความต้องการแก้ไขปัญหาให้ชาวระยองอย่างมีระบบและจริงจัง ไม่ใช่เพียงแต่จะแก้ให้ทุนอย่างเดียวในวันที่ 6 ก.ย.นี้

นายสุทธิ กล่าวว่าในวันที่ 7 ก.ย.เครือข่ายประชาชนฯจะไปยื่นหนังสือให้กับ 5 กรรมาธิการวุฒิสภา(ส.ว.)ซึ่งในอดีตเคยลงพื้นที่มาบตาพุดตรวจสอบปัญหาและพบการผิดปกติมากให้มีการตรวจสอบรัฐบาลในการออกประกาศที่ไม่ได้คำนึงถึงผลกระทบต่อประชาชน

นายสุทธิ กล่าวว่า จะมีการประชุมเครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบทั่วประเทศที่เกิดจากการประกาศใช้โครงการรุนแรง ที่ไม่ได้รับฟังประชาชนก่อนทั่วประเทศ จาก ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคอีสานและภาคใต้ ร่วมกันวิเคราะห์และทบทวนร่างประกาศโครงการรุนแรงให้มีการจัดทำร่างใหม่ให้สอดคล้องกับหลักของรัฐธรรมนูญที่โรงสตาร์ อ.เมืองระยอง วันที่ 10 ก.ย.ภายใต้แผนสมัชชาเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย และยกระดับเรื่องการดำเนินการสิทธิตามรัฐธรรมนูญ

นอกจากนี้ในวันที่ 30 ก.ย.จะมีการชุมนุมใหญ่นับหมื่นคนปิดล้อมมาบตาพุด หากรัฐบาลไม่ยอมทบทวนประกาศ 11 ประเภทโครงการรุนแรงใหม่ ซึ่งเป็นช่องทางเดียวเท่านั้นที่จะต้องมีการชุมนุมครั้งใหญ่ทั่วประเทศเพื่อกดดันที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด อ.เมืองระยอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น