วันอังคารที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ส่งหนังสือเร่งรัด คำร้องอุทธรณ์คำสั่ง กรณี "ปตท. สร้างโรงงานอันตราย ไม่ตอกเสาเข็ม"


14.00 น วันนี้ 21 กุมภาพันธ์ 2555 ที่สำนักงานศาลปกครอง แจ้งวัฒนะ คุณศรัลย์ ธนากรภักดี ผู้ประสานงานกลุ่มพิทักษ์อากาศสดชื่น มาบตาพุด นำหนังสือเร่งรัดคำร้องอุทธรณ์คำสั่ง กรณี "ปตท. สร้างโรงงานอันตราย ไม่ตอกเสาเข็ม" ไปยื่นที่ศาลปกครองสูงสุด และติดตามความคืบหน้าของการอุทธรณ์คำสั่ง จาก นายนายณัฐพล สุขใต (พคป.) พนักงานเจ้าหน้าที่ของศาลปกครอง ซึ่งให้ความคืบหน้า เหมือนที่เคยแจ้งคือ "อยู่ระหว่างการตรวจร่างคำสั่ง ให้กลับไปคอยที่ระยองจะส่งคำสั่งแจ้งไปทางไปรษณีย์"

กรณีการอุทธรณ์คำสั่ง  ได้ส่งหนังสือชี้แจงเพิ่มเติมไปแล้ว 4 ครั้ง เป็นหนังสือขอเร่งรัดการพิจารณาคดี 2 ครั้ง และไปติดตามด้วยตัวเอง 4 ครั้งที่สำนักงานศาลปกครอง ถนนแจ้งวัฒนะ คือเมื่อ
22 ก.ย. 54 วันเดียวกันกับ มูลนิธิยามเพื่อแผ่นดิน ไปตามทวงคดี การจำหน่ายหุ้นไม่ชอบ
19 ต.ค. 54 นำหนังสือขอเร่งรัดการพิจารณา ไปส่งและ สอบถาม
11 ม.ค. 55 ติดตามทวงถาม ที่ศาล ซึ่งได้คำตอบว่า "อยู่ระหว่างการตรวจร่างคำสั่ง ให้กลับไปคอยที่ระยองจะส่งคำสั่งแจ้งไปทางไปรษณีย์"
21 ก.พ. 55 นำหนังสือขอเร่งรัดการพิจารณา ไปส่งและ สอบถาม ติดตามทวงถาม ที่ศาลปกครอง ซึ่งได้คำตอบว่า "อยู่ระหว่างการตรวจร่างคำสั่ง ให้กลับไปคอยที่ระยองจะส่งคำสั่งแจ้งไปทางไปรษณีย์"

บางส่วนในคำขอเร่งรัด

...มีแต่ประเทศไทยหรืออย่างไร ที่ละเลยความปลอดภัยของประชาชน ตลอดจนขณะนี้ไม่มีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์อันใดยืนยัน และไม่มีองค์กรวิศวกรรมใดเข้าไปตรวจสอบ นอกจากคำชี้แจงของ ปตท. ว่าทุกอย่างแข็งแรงปลอดภัยดี มีการตรวจสอบมาโดยตลอดตั้งแต่เริ่มก่อสร้างนั้นเป็นเพียงหนังสือชี้แจง ขณะที่ผู้ฟ้องมีเอกสารมากมายว่าเป็น
การชี้แจงแจ้งเท็จ แต่ศาลปกครองระยอง ก็เชื่อเอกสารเท็จเหล่านั้น ทั้งที่ความแข็งแรงเป็นเรื่องวิทยาศาสตร์ที่พิสูจน์ได้ ...

... สำเหนียกสำนึกเรื่องความปลอดภัย ควรมาก่อนการหลบเลี่ยงข้อกฏหมายควบคุมการก่อสร้าง ถ้าบ้านนี้เมืองนี้ มีโรงงานอันตรายมากมาย ไม่ต่างกับป้ายโฆษณาเสี่ยง เห็นอย่างไรกัน ซึ่งใครก็อยากเลียนแบบ วิธีง่ายๆ แบบ ปตท. จะให้ประชาชนว่ายวนทุกข์ซ้ำซากอยู่ การมีศาลปกครองคืออะไร ไม่ใช่ลอกเลียนแบบของต่างประเทศมา แล้วไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไร ให้ความธรรมถูกต้องไม่ถูกเบี่ยงเบน ภยาคติ ทั้งหลาย ล้วนเป็นอันตรายกับชาวบ้าน หายนะไม่เกิดก็ดีไป ถ้าเกิดล่ะ นานาอารยะ เขาคงประณามว่า "เลวล้มเหลว ในทุกระบบ" เพราะประธานหอการค้าต่างประเทศในไทย รู้เรื่องนี้กันทั้งหมด แม้จะมีแค่ ประธานเจโทร(กรุงเทพ) ที่ตอบเรื่องนี้มาว่า “ห่วงใย และตระหนักถึงการสร้างทำต่างๆ ว่าต้องทำให้แข็งแรงปลอดภัย ทั้งยังหวังอย่างสูงยิ่งว่านายกอภิสิทธิ์ จะดำเนินการเรื่องนี้อย่างเหมาะสม” แต่ที่ผ่านมา นายกอภิสิทธิ์ไม่ได้ดำเนินการอย่างใดเลย และอีกไม่ช้านานก็จะถึงฤดูฝน ฝนตกหนัก พายุลมแรง ดินอ่อนตัว โครงสร้างพิเศษสำคัญสุ่มเสี่ยงต่อการทรุดพัง เพื่อให้ทันการณ์ทันเวลา เพื่อให้มีการตรวจสอบเสริมสร้างความแข็งแรงของโรงงานอันตรายต่างๆ ให้ประชาชนเกิดความมั่นใจว่า จะไม่มีเหตุภัยอันตราย อันมาจากความไม่มั่นคงแข็งแรงของโรงงานอันตรายและคลังก๊าซไวไฟ ของ ปตท. 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น