วันเสาร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2553

เปิดคำอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครองระยอง กรณีไม่รับคำฟ้อง โรงงาน ปตท. จำนวนมากในมาบตาพุด ไม่ตอกเสาเข็ม

ไม่มีใครเชื่อว่า บริษัทมหาชนขนาดใหญ่ ที่เกี่ยวข้องกับพลังงานของชาติ แบบ ปตท. จะก่อสร้างโรงงานอย่างมักง่าย - ประมาท เพื่อลดเวลาและค่าใช้จ่ายในการสร้างโรงงานสารเคมีอันตรายและก๊าซไวไฟ จนหลีกเลี่ยงการตอกเสาเข็มทั้งหมด อ้างว่า ดินแข็งแรงมาก สูงกว่าโรงงานที่อยู่ติดกัน 3 เท่า จึงไม่จำเป็นตอกเสาเข็มทั้งหมด หลายโครงการอยู่พื้นที่ หมู่บ้าน "หนองแฟบ" ชื่อบอกลักษณะภูมิศาสตร์ว่าเป็นหนองน้ำ แม้จะมีการถมดินแล้ว เชื่อหรือว่า หอ กลั่น หอสูง โครงสร้าง ต่างๆ ไม่จำเป็นต้องตอกเสาเข็ม อ้างว่า มีมาตรฐานสากล มีฝรั่งเกาหลีมีควบคุมงาน มาก่อสร้าง
ภาพนี้-ให้ดูว่า คลังก๊าซขนาดใหญ่อยู่ติดตลาดติดชุมชุมชน และเหตุที่เกิดในที่ต่างๆมันเคยเกิดมาแล้ว จากความมักง่ายประมาทที่มีผู้เสียชีวิตบาดเจ็บหลายพันหลายหมื่นคน
โรงแยกก๊าซ ที่ 6 และโรงแยกก๊าซอีเทน ที่ไม่ได้ตอกเสาเข็มทั้งหมด มีคลังก๊าซขนาด 4,200 คันรถ อยู่ระหว่างกลาง ถามว่าเสี่ยงโรงไหนจุดไหน บอกไม่ได้ เพราะมันเสี่ยงไปทั้งหมด ที่อื่นทำไมดินจึงแข็งแรงน้อยกว่า ปตท. ถึง 3 เท่า ทั้งที่อยู่ห่างกันไม่มาก โรงแยกก๊าซ ปตท. ถูกน้ำท่วม แต่ไม่ตอกเสาเข็ม ขณะที่โรงงานบนเนินที่อยู่ใกล้กันตอกเสาเข็มจำนวนมาก การอ้างว่า ถมดินจนแข็งแรงมาก ไม่ต่างกับโครงการบ้านจัดสรรทั่วไป ที่ถมดินแล้วทรุดแตกร้าวจำนวนมาก ภาพชัดๆ อีกภาพที่อธิบายว่า การรับน้ำหนักของดินเป็นเช่นไร วิธีของ ปตท. สามารถสร้างถังน้ำ สูงเท่าตึก 8 ชั้น โดยไม่ต้องตอกเสาเข็ม ก้อจะไม่ทรุดไม่พัง - คุณเชื่อหรือไม่ ...
ในเมื่อโรงงาน เหล่านี้ ต้องใช้งานนานถึง 25-30 ปี ท่ามกลางสภาวะอากาศและธรรมชาติ ที่หาความแน่นอนอะไรไม่ได้ วางความเสี่ยงทั้งหมดไว้บนดิน ที่แข็งหรืออ่อนขึ้นอยู่กับฝนตกมากหรือน้อย การทรุดพังเพียงเล็กน้อย จะทำให้ท่อจำนวนมาก ที่ต่อโยงใยกับส่วนอื่นแตกรั่ว ถ้าเป็นก๊าซไวไฟ สารเคมีอันตราย การควบคุมจะยากอย่างยิ่งยวด เหตุที่เกิดในอเมริกา ในจีน ที่ต้องใช้เวลาเยียวยยา แก้ไขเป็นเวลานานนั้น
ถึงวันนี้ ... ยังหาหน่วยงานใดมาตรวจสอบไม่ได้ ทุกฝ่ายอ้างว่า อนุมัติถูกต้องตามกฎหมาย ความแข็งแรง ปลอดภัย ยังไม่มีการไต่สวนตรวจสอบ ... อ้างเพียงว่า ปตท. ชี้แจง ว่าทุกอย่างแข็งแรงปลอดภัยดี และที่ปล่อยให้ระเบิดกลางทะเล ติมอร์ ตรงนั้นก็มีผู้เชี่ยวชาญจำนวนมาก!
กดลิงค์ด้านล่างเพื่อดูรายละเอียดคำอุทธรณ์ ในรูปแบบ Flipbook กดเม้าท์ตรงที่ท่านอ่านไม่ได้ มันจะขยายใหญ่ ให้ดูกันได้แบบชัดเจน - ว่าคดีนี้ จะหมดอายุความแล้วทิ้งให้ผู้คนประชาชนเสี่ยงตาย ทั้งที่ไปดองอยู่ในขบวนการศาลปกครอง เกือบครึ่งปี ถ้ามีการตรวจสอบ-เสริมสร้างความแข็งแรง ทุกอย่างน่าจะเสร็จไปแล้ว ... นายกอภิสิทธิ์ รับเรื่องร้องเรียนนี้ กับมือถึง 2 ครั้ง ... เกิดเหตุวันไหน จะตอบชาวโลกได้อย่างไร นี่หรือรัฐบาลที่บอกว่า ประชาชนต้องมาก่อน
คำอุทธรณ์
เอกสารประกอบ
หรือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น