วันศุกร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ยื่นหนังสือร้องเรียน เรื่องโรงแยกก๊าซใหม่ ปตท. เสี่ยงก่อหายนะภัย กับ นายกอภิสิทธิ์ อีกครั้ง 20 พ.ย. 53

ระหว่างปี พ.ศ. 2548-2552 ในพื้นที่มาบตาพุด ซึ่งโครงสร้างพิเศษสำคัญในโครงการต่างๆ ของ ปตท. จำนวนมาก พบว่า “ละเลยเรื่องความแข็งแรงมั่นคงในส่วนงานฐานราก” ทั้งที่ก่อสร้างบนพื้นที่ปรับถมดินใหม่ และหลายโครงการอยู่บริเวณหมู่บ้านหนองแฟบ ชื่อตามลักษณะภูมิศาสตร์ว่าเป็นหนองน้ำ แต่ในการก่อสร้างกลับไม่ตอกเสาเข็ม อ้างว่า ถมดินบดอัดแน่นดีแล้ว ทดสอบดินแล้ว เป็นการสมยอมของภาครัฐ ที่เอื้อต่อภาคอุตสาหกรรม ที่เร่งรัดเร่งรีบ เพื่อแสวงหาผลกำไรทางธุรกิจ และเพื่อประโยชน์ในส่วนของตน จนมีการเลียนแบบ ไปยังโครงการอื่นๆ มากมาย และในเวลาไม่กี่ปี จะมี หลายร้อย หลายพัน โรงงาน ทำแบบเดียวกันกับ ปตท. สร้างโรงงาน โดยปราศจากความแข็งแรงมั่นคง ถมที่เสร็จขุดหล่อฐานรากโดยไม่ต้องตอกเสาเข็ม โดยอ้างว่า ดินถมแข็งแรงมาก อ้างมีการทดสอบดินแล้ว เพราะทำให้โครงการเสร็จเร็วขึ้น 6-8 เดือน แต่กลับทิ้งความเสี่ยงให้ผู้คนประชาชน พนักงานในโรงงาน โรงงานอื่นๆ สภาวะแวดล้อม ไปจนตลอดอายุการใช้งานโรงงาน 25-30 ปี สรรพสิ่งตั้งมั่นคงอยู่ได้หรือล้มลง ด้วยเพราะมีเหตุมีปัจจัย ตามกฎสูงสุดของธรรมชาติ หรือ อิทัปปัจจยตา

แม้อ้างว่าได้รับการอนุมัติก่อสร้างถูกต้องตามกฎหมาย แต่ก่อสร้างไม่แข็งแรง-ไม่ตรงกับการออกแบบ ทั้งที่ทุกหน่วยงานภาครัฐรับรู้ แต่คงจะดันทุรังไม่ใส่ใจ โดยมีชีวิตของผู้คนประชาชนจำนวนมากเป็นเดิมพันเพราะโรงแยกก๊าซ ปตท. มีคลังก๊าซแอลพีจีขนาด 4,200 คันรถ ทรุดพังไฟไหม้ระเบิดลุกลามควบคุมไม่ได้ อะไรจะเกิดขึ้นกับชีวิตผู้คนประชาชน และประเทศไทย

การเร่งรัดจัดหาเครื่องมือ-สัญญาณเตือนภัย-แนวกันชน แก้ปัญหาปลายเหตุ ระงับเหตุไม่ได้

ภาวนา ... ไม่ให้มีเหตุภัย ถ้าเกิดเหตุสลดเมื่อไหร่ ท่านย่อมหนีความรับผิดชอบไม่ได้ อย่างแน่นอน ... และเจโทร(กรุงเทพ) ซึ่งรับรู้เรื่องนี้ ยังหวังอย่างสูงว่าท่านจะดำเนินการอย่างเหมาะสม แต่ ... ไม่ทำอะไร ไม่มีการตรวจสอบ-ติดตามแต่อย่างใด (นอกจาก ปตท. ชี้แจงว่า แข็งแรงดี?)

ธรรมชาติหาความแน่นอนอะไรไม่ได้ ใยจึงปล่อยความมักง่ายภาคอุตสาหกรรม ทิ้งความเสี่ยง ให้ผู้คนประชาชน-ประเทศชาติ ที่ฝากไว้กับความแข็งอ่อนของดินที่ทั้งเปียกทั้งแห้งสลับกัน

“วันนี้ ... ท่านยังสามารถสั่งให้มีขบวนการตรวจสอบ-ติดตาม-เสริมความแข็งแรงได้ ...

... เพราะรอจนเกิดเหตุสลดแล้ว เรียกชีวิตผู้คนประชาชนคืนกลับมาไม่ได้”

จากบางส่วนของ คำขออุทธรณ์คำสั่ง - เสนอต่อศาลปกครองสูงสุด เมื่อ 24 กันยายน 2553 – หวังให้ขบวนการยุติธรรมช่วยชีวิตคนมาบตาพุด

กลุ่มพิทักษ์อากาศสดชื่น มาบตาพุด ระยอง – 20 พฤศจิกายน 53

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น