วันจันทร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2553

ศาลปกครอง กลัวล้มพัง - ให้ดำเนินการต่อ

ข่าวจากศาลปกครอง ... เรื่องให้มีการก่อสร้างต่อโครงการที่ถูกระงับ
ฉบับ-ข่าว : http://www.admincourt.go.th/attach/news_attach/2010/02/data-24022553.pdf
ฉบับเต็ม : http://www.admincourt.go.th/attach/news_attach/2010/02/MapTaPut24-03-2010.pdf
มีความจําเปนอันไมอาจกาวลวงไดจะตองดําเนินการ กอสรางอาคาร ติดตั้งเครื่องจักรและอุปกรณในโครงการหรือกิจกรรมตอไป ซึ่งหากไมดําเนินการตอไปใหแลวเสร็จจะไดรับความเสียหายอยางรายแรงและเสียหายเปนอันมากและยากที่จะเยียวยาความเสียหายในภายหลัง ซึ่งหากศาลอนุญาตใหกอสรางและทดสอบการเดินเครื่องจักรแลว จะไมเปดดําเนินการโครงการหรือกิจกรรมกอนที่ศาลจะมีคําพิพากษาหรือคําสั่งเปนอยางอื่นและจะปฏิบัติตามกฎหมาย กฎ ที่จะออกตามความในมาตรา ๖๗ วรรคสอง ของรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ ตอไป
... ซึ่งหากไมดําเนินการตอไปใหแลวเสร็จจะไดรับความเสียหายอยางรายแรงและ เสียหายเปนอันมากและยากที่จะเยียวยาความเสียหายในภายหลัง เนื่องจากงานกอสรางที่คางอยู เชน โครงสรางเหล็กที่ยังติดตั้งไมสมบูรณทําใหไมมั่นคงแข็งแรงและไมสามารถรองรับน้ำหนักได ตามหลักวิศวกรรมและอาจลมพังลงมาได ซึ่งจะเปนอันตรายตอโครงการเดิมที่อยูใกลกันและ ตอพนักงานที่ทํางานในบริเวณใกลเคียง โครงสรางเหล็กที่ติดตั้งแลวแตยังไมมีการเทคอนกรีตทนไฟ หุมไวกอใหเกิดสนิม และหากเกิดไฟไหมอาจทําใหโครงสรางเหล็กที่ติดตั้งไวสูญเสียกําลังและพังลง มา การติดตั้งเครื่องจักรที่ยังไมเสร็จสมบูรณไมมีโครงเหล็กที่แข็งแรงรองรับหรือยังไมไดยึด เครื่องจักรใหมั่นคงแข็งแรงตามหลักวิศวกรรม หรือเครื่องจักรของโครงการตาง ๆ ซึ่งมีขนาดใหญที่ ไดยกขึ้นติดตั้งแลว แตยังไมไดยึดใหมั่นคงแข็งแรง เมื่อมีแรงสั่นสะเทือนอาจเกิดการเคลื่อนยายหนี ออกไปจากจุดติดตั้ง ทําใหเสียสมดุลและโครงสรางอาจไมสามารถรับน้ำหนักได ฐานรากที่กอสราง รองรับเครื่องจักรที่กอสรางทิ้งไวซึ่งยังไมไดติดตั้งเครื่องจักรทําใหเกิดสนิม เครื่องจักรที่ติดตั้งทิ้งไว ยังไมไดทาสีทําใหเกิดสนิมและเกิดความเสียหายตอเครื่องจักรและอุปกรณ ทอที่กองรวมกันไว จํานวนมากยังไมไดยกขึ้นไปติดตั้งเกิดสนิมทั้งภายในทอและภายนอกทอสงผลใหความแข็งแรงใน การรับแรงดันเสียไป ระบบทอและเครื่องจักรเกิดสนิม นั่งรานของโครงการตาง ๆ ซึ่งเปนโครงเหล็ก ใชค้ำยันโครงสรางและเครื่องจักรขนาดใหญกระจายอยูตามพื้นที่กอสรางที่หยุดทําการกอสรางใน โครงการตางๆ หลายบริเวณตั้งอยูในที่มีความสูงหลายสิบเมตรการปลอยทิ้งไวโดยไมไดดําเนินการ

กอสรางติดตอกันมาหลายเดือนอาจหลุดลวงลงมาหรือพังลมลงได ซึ่งจะกอใหเกิดอันตรายอื่น ๆ ตอเนื่องตามมา ระบบดับเพลิงที่ดําเนินการไมแลวเสร็จทําใหประสิทธิภาพการปองกันอัคคีภัยในบริเวณใกลเคียงลดนอยลง การบรรจุสารเคมีซึ่งขณะนี้เก็บไวในลักษณะชั่วคราวไมไดเก็บในถังเก็บสารเคมีอาจเกิดการฟุงกระจายออกไป เปนตน

ศาลเห็นวา ตามขอเท็จจริงที่กลาวมาถือไดวา เปนขอเท็จจริงหรือพฤติการณที่เปลี่ยนแปลงไปภายหลังศาลมีคําสั่งเกี่ยวกับการกําหนดมาตรการหรือวิธีการเพื่อบรรเทาทุกขเปนการชั่วคราวกอน การพิพากษา จึงมีเหตุผลเพียงพอที่ศาลจะรับคํารองนี้ไวพิจารณา

---- ถ้าสร้างเสร็จแล้ว ทดสอบระบบ พร้อมแล้ว ก๊าซและสารเคมีอยู่ในท่ออยู่ในถังเก็บต่างๆแล้ว ก้อจะขอดำเนินการผลิต เพราะถ้าผลิตไม่ได้ก้อจะเสียหายร้ายแรงต่อวัตถุดิบ ก๊าซและสารเคมีที่บรรจุแล้วอาจรั่วไหล ---

และถ้าดำเนินการไม่ได้อาจเป็นผลเสียต่อเศรษฐกิจโดยรวมและความมั่นใจของนักลงทุน อีก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น