วันจันทร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2555

กลุ่มพิทักษ์อากาศ รวมรายชื่อชาวบ้าน ร้องฟ้องให้พิจารณาใหม่


24 กันยายน 2555 คุณศรัลย์ ผู้ประสานงาน กลุ่มพิทักษ์อากาศสดชื่น มาบตาพุดเดินทางไป ศาลปกครอง ศาลฎีกา ผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นร้องฟ้องใหม่ กรณี ปตท.สร้างทำ โรงแยกก๊าซใหม่ ปตท. ไม่มั่นคงแข็งแข็งเหมาะสม และไม่น่าไว้วางใจผิด พรบ.โรงงาน และวัตถุอันตราย ปี 2535 ที่เมื่อ 8 สิงหาคม 2555 ศาลปกครองสูงสุด มีคำสั่งไม่รับคำฟ้อง แจงว่า "ไม่มีสิทธิฟ้อง" เพราะไม่ใช่ผู้ได้รับผลกระทบ อิงศาลปกครองระยอง ว่า โรงงานอนุมัติถูกต้องตาม พรบ.ควบคุมอาคาร ปี 2522 ที่ไม่ได้แสวงหาข้อเท็จจริง หรือมาตรฐานโรงงาน และรายงานประเมินความเสี่ยง กับอันตรายรุนแรง ที่หน่วยงานรัฐ ให้มีสร้างทำ และ ดำเนินการโรงงานเสี่ยงสร้างหายนะให้เขตชุมชน ฯ - ศาลปกครองสูงสุดไม่รับคำร้อง ให้มายื่นเริ่มต้นใหม่ ที่ศาลปกครองระยอง เป็นแบบนั้น




ขอให้พิจารณาคดีศาลปกครองใหม่
  มีข้อความตามที่จะกล่าว ดังต่อไปนี้
อ้างถึง  คดีหมายเลขดำที่ ๑๒๑/๒๕๕๓ คดีหมายเลขแดงที่ ๑๑๒/๒๕๕๓ ของศาลปกครองระยอง
คำร้องที่ ๘๒๗/๒๕๕๓ คำสั่งที่ ๒๕๐/๒๕๕๕ ของศาลปกครองสูงสุด

ด้วยกรณีคำร้องเรื่อง การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย หรือ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้สร้างทำและดำเนินการ โรงงานวัตถุอันตราย และสารไวไฟ ๓ แห่งคือ โรงแยกก๊าซใหม่ที่ ๖ โรงแยกก๊าซอีเทน และโรงงานผลิตสารฟีนอล ของ ปตท. ผิดหรือขัดกับ พระราชบัญญัติโรงงาน ปี ๒๕๓๕ และ พระราชบัญญัติวัตถุอันตราย ปี ๒๕๓๕ รวมทั้งการปล่อยปละละเลย ของพนักงานเจ้าหน้าที่รัฐ ที่เกี่ยวข้องกับการอนุมัติ-อนุญาต ให้มี สร้างทำ และดำเนินการโรงงานดังกล่าว แต่ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งไม่รับคำร้องนั้น ซึ่งผู้ร้องเห็นว่า ศาลปกครอง ฟังข้อเท็จจริงผิดพลาด ขณะนี้มีพยานหลักฐานใหม่ อันอาจทําให้ข้อเท็จจริงที่ฟังเป็นยุติแล้วนั้น เปลี่ยนแปลงไปได้ในสาระสําคัญ และขบวนการพิจารณาไม่ชอบตามวิธีพิจารณาคดีของศาลปกครอง มีข้อบกพร่องสําคัญในกระบวนพิจารณาพิพากษา ทําให้ผลของคดีไม่มีความยุติธรรม ดังจะกล่าวดังต่อไปนี้

การที่หน่วยงานรัฐ ปล่อยปละละเลย ให้มีการสร้างทำดำเนินการ โรงงานวัตถุอันตรายและสารไวไฟ ที่มีคลังก๊าซไวไฟขนาดใหญ่ สร้างทำต่ำกว่ามาตรฐาน ไม่มั่นคงแข็งแรงเหมาะสม และไม่น่าไว้วางใจ ในเขตเทศบาล ที่มีชาวบ้านอยู่กันอย่างหนาแน่น จึงย่อมต้องมีความถี่ถ้วนรอบด้านในการใช้อำนาจทางปกครอง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผลกระทบต่อสาธารณะ ที่ตามรายงานการประเมินความเสี่ยง ของโรงแยกก๊าซที่ ๕ ของ ปตท. ที่แจงว่า "คนในรัศมี ๑ กม. ๑๐๐ เปอร์เซนต์ ตายภายใน ๑ นาที ถ้ามีการระเบิดของถังเก็บก๊าซแอลพีจีทรงกลมขนาดใหญ่นั้น" อันตรายรุนแรงอย่างกว้างขวาง ที่กระทบทั้งประชาชน และโรงงานวัตถุอันตรายและสารไวไฟที่รายล้อมอยู่ในรัศมีอันตรายรุนแรงนั้น ....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น