วันอังคารที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ไฟไหม้ฟ้า - ภาพที่คนในที่อื่นๆ นอกพื้นที่ มาบตาพุด ไม่เคยสัมผ้ส

ไฟไหม้ฟ้า - ภาพที่คนนอกมาบตาพุด ไม่เคยสัมผัสทางอารมณ์ ถ้ายิ่งมีเสียงรถหวอของดับเพลิง มีเสียงหวอ ของรถฉุกเฉิน สำทับ อะไรเกิดขึ้น กำลังเกิดอะไรขึ้น นี่ล่ะครับบบรรยากาศยามดึกดื่น ที่ผู้คนในที่อื่นๆ ไม่เคยสัมผัส - ถามว่า คนมาบตาพุดกลัวมั้ย!!! หลายคนบอกว่า ปลงแล้ว อะไรจะเกิดก้อเกิด ตายพร้อมๆ กัน เพื่อนร่วมตายเยอะ ตายไม่เหงา

การทดสอบ ระบบของโรงแยกก๊าซที่ 6 ปตท. ที่ไม่ตอกเสาเข็มฐานรากทั้งหมด อ้างว่าดินแข็งถึงแข็งมาก ... เลข 6 คงจะไม่หกคะเมนตีลังกา สร้างหายนะให้ผู้คน นะ!!!

เพื่อนชุมชน - ความจริงใจแค่เปลือก แล้ว...หลอกลวง

ลองดู ... ว่าคนมาบตาพุดอีกคนหนึ่งคิดอย่างไรเห็นอย่างไร กับเพื่อนชุมชน - ถ้ามีใครมาเสแสร้งทำตัวสนิทสนมเป็นเพื่อน แต่ไม่มีความจริงใจ มีศัตรูร้ายกาจ สัก 10 สัก 100 ยังดีเสียกว่า

กรุงเทพฯ--9 ก.ย.--ปตท.

ดร.วีระพงษ์ ไชยเพิ่ม รองผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เป็นประธานเปิด “ศูนย์เพื่อนชุมชน” ต.มาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง โดยมีที่ปรึกษากิติมศักดิ์ กลุ่มเพื่อนชุมชน ได้แก่ ประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กานต์ ตระกูลฮุน กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอสซีจี ชนินท์ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการ บริษัท บีแอลซีพี เพาเวอร์ จำกัด ดร. มอลลี่ เพยฟาง ชาง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดาว เคมิคอล ประเทศไทย จำกัด และบริษัทร่วมทุนระหว่างเอสซีจี กับบริษัท ดาว เคมิคอล มร. เอซ่า เฮสคาเน่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทโกลว์ วีรศักดิ์ โฆสิตไพศาล ประธานกลุ่มเพื่อนชุมชน และกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท เคมิคอล และ ชลณัฐ ญาณารณพ รองประธานกลุ่มเพื่อนชุมชน และกรรมการผู้จัดการใหญ่ เอสซีจี เคมิคอลส์ ร่วมในพิธีเปิด

วันศุกร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ยื่นหนังสือร้องเรียน เรื่องโรงแยกก๊าซใหม่ ปตท. เสี่ยงก่อหายนะภัย กับ นายกอภิสิทธิ์ อีกครั้ง 20 พ.ย. 53

ระหว่างปี พ.ศ. 2548-2552 ในพื้นที่มาบตาพุด ซึ่งโครงสร้างพิเศษสำคัญในโครงการต่างๆ ของ ปตท. จำนวนมาก พบว่า “ละเลยเรื่องความแข็งแรงมั่นคงในส่วนงานฐานราก” ทั้งที่ก่อสร้างบนพื้นที่ปรับถมดินใหม่ และหลายโครงการอยู่บริเวณหมู่บ้านหนองแฟบ ชื่อตามลักษณะภูมิศาสตร์ว่าเป็นหนองน้ำ แต่ในการก่อสร้างกลับไม่ตอกเสาเข็ม อ้างว่า ถมดินบดอัดแน่นดีแล้ว ทดสอบดินแล้ว เป็นการสมยอมของภาครัฐ ที่เอื้อต่อภาคอุตสาหกรรม ที่เร่งรัดเร่งรีบ เพื่อแสวงหาผลกำไรทางธุรกิจ และเพื่อประโยชน์ในส่วนของตน จนมีการเลียนแบบ ไปยังโครงการอื่นๆ มากมาย และในเวลาไม่กี่ปี จะมี หลายร้อย หลายพัน โรงงาน ทำแบบเดียวกันกับ ปตท. สร้างโรงงาน โดยปราศจากความแข็งแรงมั่นคง ถมที่เสร็จขุดหล่อฐานรากโดยไม่ต้องตอกเสาเข็ม โดยอ้างว่า ดินถมแข็งแรงมาก อ้างมีการทดสอบดินแล้ว เพราะทำให้โครงการเสร็จเร็วขึ้น 6-8 เดือน แต่กลับทิ้งความเสี่ยงให้ผู้คนประชาชน พนักงานในโรงงาน โรงงานอื่นๆ สภาวะแวดล้อม ไปจนตลอดอายุการใช้งานโรงงาน 25-30 ปี สรรพสิ่งตั้งมั่นคงอยู่ได้หรือล้มลง ด้วยเพราะมีเหตุมีปัจจัย ตามกฎสูงสุดของธรรมชาติ หรือ อิทัปปัจจยตา

แม้อ้างว่าได้รับการอนุมัติก่อสร้างถูกต้องตามกฎหมาย แต่ก่อสร้างไม่แข็งแรง-ไม่ตรงกับการออกแบบ ทั้งที่ทุกหน่วยงานภาครัฐรับรู้ แต่คงจะดันทุรังไม่ใส่ใจ โดยมีชีวิตของผู้คนประชาชนจำนวนมากเป็นเดิมพันเพราะโรงแยกก๊าซ ปตท. มีคลังก๊าซแอลพีจีขนาด 4,200 คันรถ ทรุดพังไฟไหม้ระเบิดลุกลามควบคุมไม่ได้ อะไรจะเกิดขึ้นกับชีวิตผู้คนประชาชน และประเทศไทย

การเร่งรัดจัดหาเครื่องมือ-สัญญาณเตือนภัย-แนวกันชน แก้ปัญหาปลายเหตุ ระงับเหตุไม่ได้

ภาวนา ... ไม่ให้มีเหตุภัย ถ้าเกิดเหตุสลดเมื่อไหร่ ท่านย่อมหนีความรับผิดชอบไม่ได้ อย่างแน่นอน ... และเจโทร(กรุงเทพ) ซึ่งรับรู้เรื่องนี้ ยังหวังอย่างสูงว่าท่านจะดำเนินการอย่างเหมาะสม แต่ ... ไม่ทำอะไร ไม่มีการตรวจสอบ-ติดตามแต่อย่างใด (นอกจาก ปตท. ชี้แจงว่า แข็งแรงดี?)

ธรรมชาติหาความแน่นอนอะไรไม่ได้ ใยจึงปล่อยความมักง่ายภาคอุตสาหกรรม ทิ้งความเสี่ยง ให้ผู้คนประชาชน-ประเทศชาติ ที่ฝากไว้กับความแข็งอ่อนของดินที่ทั้งเปียกทั้งแห้งสลับกัน

“วันนี้ ... ท่านยังสามารถสั่งให้มีขบวนการตรวจสอบ-ติดตาม-เสริมความแข็งแรงได้ ...

... เพราะรอจนเกิดเหตุสลดแล้ว เรียกชีวิตผู้คนประชาชนคืนกลับมาไม่ได้”

จากบางส่วนของ คำขออุทธรณ์คำสั่ง - เสนอต่อศาลปกครองสูงสุด เมื่อ 24 กันยายน 2553 – หวังให้ขบวนการยุติธรรมช่วยชีวิตคนมาบตาพุด

กลุ่มพิทักษ์อากาศสดชื่น มาบตาพุด ระยอง – 20 พฤศจิกายน 53

วันอังคารที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

กรมธุรกิจพลังงาน - ให้ข่าว กดดันศาลปกครอง เรื่องจะดันทุรัง โรงแยกก๊าซที่ 6 มักง่ายประมาท ไม่ตอกเสาเข็ม

กรมธุรกิจพลังงาน เผค่าบาทแข็งส่งผลมูลค่านำเข้าน้ำมันทุกชนิดลดลง 1 แสนล้านบาท พร้อมปิ๊งไอเดียแจกคูปองส่วนลดซื้อ ก๊าซหุงต้มสำหรับครัวเรือนหลังหมดมาตรการก.พ.54

เมื่อวันที่ 15 พ.ย. นายพีระพล สาครินทร์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นในระยะ 2 - 3 เดือนที่ผ่านมาประมาณ 9% จะช่วยทำให้ตลอดปีนี้ประเทศไทยจะมีการนำเข้าเชื้อเพลิงทุกประเภทมีมูลค่า การนำเข้าลดลง10% โดยธพ.ประเมินว่า ตลอดปีนี้ประเทศไทยจะมีการนำเข้าพลังงานคิดเป็นมูลค่ารวม เหลือเพียง 900,000 ล้านบาท หรือลดลง 100,000 ล้านบาทจากปกติในแต่ละปีประเทศไทยจะต้องนำเข้าพลังงานคิดเป็นมูลค่า1 ล้านล้านบาท โดยในจำนวนนี้แยกเป็นการนำเข้าน้ำมันเพียงประเภทเดียวคิดเป็นมูลค่าปีละ ประมาณ 800,000 ล้านบาท

อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน กล่าวต่อว่า ธพ.กำลังศึกษาและหาข้อสรุปว่าหลังเดือนก.พ.2554 หากรัฐบาลยกเลิกนโยบาตรึงราคาจำหน่ายก๊าซหุงต้มหรือปล่อยให้มีการลอยตัวราคาภาคขนส่ง ภาคอุตสาหกรรม แต่ให้ตรึงราคาภาครัวเรือน ภาครัฐควรจะมีมาตรการใดมาช่วยเหลือประชาชนผู้ใช้ก๊าซหุงต้มโดยล่าสุดได้ตั้ง สมมุติฐานว่าหากให้ตรึงราคาภาคครัวเรือนต่อไป ก็อาจจัดทำเป็นคูปองสำหรับแจกจ่ายให้ประชาชนผู้ใช้ก๊าซหุงต้มโดยใช้ฐาน ข้อมูลทะเบียนราษฏรเป็นเกณฑ์ในการ คำนวณสัดส่วนการใช้ก๊าซหุงต้มเป็นรายครัว เรือนโดยใช้จำนวนรายชื่อราษฏรในทะเบียนราษฏรเป็นหน่วยวัดค่าเฉลี่ยว่า ครอบครัวใดควรได้รับการจัดสรรคูปองส่วนลดในการซื้อก๊าซหุงต้มจำนวนเท่าใดต่อ เดือนเป็นต้น

โรงแยกก๊าซที่ 6 และโรงแยกก๊ําซ อีเทน ไม่ตอกเสาเข็ม

ไม่มีหน่วยงานรัฐ ตรวจสอบ - ติดตาม แต่จะดันทุรังเปิดใช้

แค่ทรุดเพียงเล็กน้อย แนวท่ออาจแตกระเบิด มีคลังก๊าซขนาด 4200 คันรถ

ถ้าระเบิดลุกลามควบคุมไม่ได้ - นึกภาพต่อกันเอง ว่าอะไรจะเกิดขึ้น!!!

เสาไฟแสงสว่างกลางถนนเหล่านี้ ต่ำกว่าหอต้มหอกลั่น ของโรงแยกก๊าซมาก

ตอกเสาเข็ม 8-10 ม. ลบคำพูดคนหลายคนที่อ้างว่า ดินที่มาบตาพุดตอกเสาเข็มไม่ลง

หากโรงแยกก๊าซธรรมชาติหน่วยที่6ของบริษัทปตท. จำกัด(มหาชน)สามารถเปิดเดินเครื่องการผลิตได้ในเร็วๆนี้ก็จะช่วยลดการนำเข้า ก๊าซหุงต้มได้จำนวนหนึ่งรวมทั้งหากโครงการติดตั้งเอ็นจีวีในรถแท็กซี่ของ กระทรวงพลังงานระยะแรก 30,000 คันแล้วเสร็จลง ก็จะทำให้ประเทศไทยลดการใช้ก๊าซหุงต้มในรถแท็กซี่ได้อีกเดือนละ 30,000 ตัน ซึงจะทำให้การนำเข้าก๊าซหุงต้มจากต่างประเทศลดลงจำนวนมาก ส่วนปัญหาการลักลอบขนถ่ายไปจำหน่ายตามาแนวชายแดนผ่านกองทัพมดขณะนี้ได้ลดลง เพราะการตรวจสอบที่เข้มงวดของกรมศุลกากรและเจ้าหน้าที่ตำรวจในแต่ละจุดผ่าน แดน แต่ยอมรับว่ายังมีการขนถ่ายผ่านประชาชนที่ข้ามไปมาระหว่างกันของประเทศ เพื่อนบ้านซึ่งมีปริมาณไม่สูงมากนักนายพีระพล กล่าว

อธิบดีกรม ธุรกิจพลังงาน กล่าวด้วยว่า สำหรับสถานการณ์ความต้องการใช้น้ำมันในเดือนก.ย.ที่ผ่านมาพบว่า มีการปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนส.ค. โดยการใช้น้ำมันเบนซินรวมอยู่ที่ 20.3 ล้านลิตร/วัน เพิ่มขึ้น 2% ดีเซลอยู่ที่ 47.4 ล้านลิตร/วัน เพิ่มขึ้น 3% การใช้ก๊าซหุงต้ม อยู่ที่ 16,100 ตัน/วัน หรือ 482,000 ตัน/เดือน เพิ่มขึ้น 3% และการใช้ เอ็นจีวี อยู่ที่ 5,300 ตัน/วัน เพิ่มขึ้น 5% โดยคาดว่า ในเดือนต.ค. จะมีการใช้น้ำมันดีเซลเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากอยู่ในช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยวพืชผลทางการเกษตรที่มีการใช้เพิ่มสูง ขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 4 ของทุกปี

ขณะที่การนำเข้าน้ำมันในภาพรวมใน ไตรมาส ที่3 มีปริมาณรวม 12,419 ล้านลิตร ปรับลดลงจากไตรมาส 2 ซึ่งมีการนำเข้ารวม 13,165 ล้านลิตร หรือ 5.7% มีมูลค่านำเข้ารวม 188,121 ล้านบาท ลดลงจากไตรมาส 2 ซึ่งมีมูลค่า 212,487 ล้านบาทหรือ 11.5% ในจำนวนนี้ เป็นการนำเข้า ก๊าซหุงต้ม 363,000 ตัน คิดเป็นมูลค่า 7,600 ล้านบาท เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 2 มีปริมาณการนำเข้า 432,000 ตัน คิดเป็นมูลค่า 10,500 ล้านบาท ลดลง 16% และ 27% ตามลำดับ ในขณะที่การส่งออกน้ำมันสำเร็จรูป มีปริมาณ 3,700 ล้านลิตร มูลค่า 59,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากไตรมาสที่ 2 อยู่ 24% และ15% ตามลำดับนายพีระพล กล่าว

ที่มา : http://www.thairath.co.th/content/eco/127197

วันจันทร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

เตรียมยื่นหนังสือ เรื่องโรงแยกก๊าซ ปตท. เสี่ยง ให้ นายกอภิสิทธิ์ ซ้ำอีก - 20 พ.ย. 53 ที่มาบตาพุด

ห่วงว่า ... เรื่องนี้ ภาครัฐ จะประเมินผิดซ้ำซาก อีก ประชาชน ต้องเดือดร้อนซ้ำๆ จากการประเมินสถานการณ์ ผิด ค่าชดเชยไม่พอเพียงกับค่าเสียหาย ... ที่มักอ้างกันว่า เป็นเหตุสุดวิสัย - เรื่องนี้ ... รัฐาลจะประเมินผิดพลาดอีกไม่ได้แล้ว เพราะมันจะเป็น หายนะภัย ร้ายแรง ต่อชีวิตผู้คนประชาชนและเศรษฐกิจของชาติ

ระหว่างปี พ.ศ. 2548-2552 ในพื้นที่มาบตาพุด ซึ่งโครงสร้างพิเศษสำคัญในโครงการต่างๆ ของ ปตท. จำนวนมาก พบว่าละเลยเรื่องความแข็งแรงมั่นคงในส่วนงานฐานราก ทั้งที่ก่อสร้างบนพื้นที่ปรับถมดินใหม่ และหลายโครงการอยู่บริเวณหมู่บ้านหนองแฟบ ชื่อตามลักษณะภูมิศาสตร์ว่าเป็นหนองน้ำ แต่ในการก่อสร้างกลับไม่ตอกเสาเข็มอ้างว่า ถมดินบดอัดดีแล้ว เป็นการสมยอมของภาครัฐ ที่เอื้อต่อภาคอุตสาหกรรม ที่เร่งรัดเร่งรีบ เพื่อแสวงหาผลกำไรทางธุรกิจ และเพื่อประโยชน์ในส่วนของตน จนมีการเลียนแบบ ไปยังโครงการอื่นๆ มากมาย และในเวลาไม่กี่ปี จะมี หลายร้อย หลายพัน โรงงาน ทำแบบเดียวกันกับ ปตท. สร้างโรงงาน โดยปราศจากความแข็งแรงมั่นคง ถมที่เสร็จขุดหล่อฐานรากโดยไม่ต้องตอกเสาเข็ม โดยอ้างว่า ดินถมแข็งแรงมาก อ้างมีการทดสอบดินแล้ว เพราะทำให้โครงการเสร็จเร็วขึ้น 6-8 เดือน จึงเป็นที่มาว่า ทำไมทางกลุ่มฯ จึงขอให้ การนิคมอุตสาหกรรมฯ และ ปตท. จัดตั้งคณะกรรมการตรวจสอบติดตามฯ ขึ้นมา เพราะถ้ามีเหตุสลดจากการทรุดพังของฐานราก ผู้ก่อสร้างฐานรากย่อมหนีจากความรู้สึกผิดบาปไปไม่ได้ สรรพสิ่งตั้งมั่นคงอยู่ได้หรือล้มลง ด้วยเพราะมีเหตุมีปัจจัย ตามกฎแห่งธรรมชาติ

แม้อ้างว่าได้รับการอนุมัติก่อสร้างถูกต้องตามกฎหมาย แต่ก่อสร้างไม่แข็งแรง-ไม่ตรงกับการออกแบบ ทั้งที่ทุกหน่วยงานภาครัฐรับรู้ แต่คงจะดันทุรังไม่ใส่ใจ โดยมีชีวิตของผู้คนประชาชนจำนวนมากเป็นเดิมพัน เพราะโรงแยกก๊าซ ปตท. มีคลังก๊าซแอลพีจีขนาด 4,200 คันรถ ทรุดพังไฟไหม้ระเบิดลุกลามควบคุมไม่ได้ อะไรจะเกิดขึ้นกับชีวิตผู้คนประชาชน และประเทศไทย การเร่งรัดจัดหาเครื่องมือ-สัญญาณเตือนภัย แนวกันชน แก้ปัญหาปลายเหตุ ระงับเหตุไม่ได้

ภาวนา ... ไม่ให้มันเกิด ตลอดอายุการใช้งาน 25-30 ปี เกิดเหตุเมื่อไหร่ ท่านหนีความรับผิดชอบไม่ได้อย่างแน่นอน ... เพราะ เจโทร(กรุงเทพ) รับรู้เรื่องนี้ และหวังว่าท่านจะดำเนินการ

... ธรรมชาติหาความแน่นอนไม่ได้ ใยจึงปล่อยความมักง่ายภาคอุตสาหกรรมลอยนวล

เฉยชาไม่ใส่ใจ ... ไม่เกิน 3 ปี โรงงานสร้างไม่แข็งแรงจะเต็มบ้านเต็มเมือง เหมือนป้ายโฆษณา

จากบางส่วนของ คำขออุทธรณ์คำสั่งเสนอต่อศาลปกครองสูงสุด เมื่อ 24 กันยายน 2553 – หวังให้ขบวนการยุติธรรมช่วยชีวิตคนมาบตาพุด

วันพุธที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ตามไปดู ปตท. ที่อ้างว่า เป็นรัฐวิสาหกิจ เวลาจะให้ดำเนินการ ตรวจสอบความเสี่ยง

ปตท.ทุ่ม1ล้านล.เน้นพลังงานใหม่ เทงบลงทุน50%ไปต่างประเทศ
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 2 พฤศจิกายน 2553 23:52 น.
ปตท.ปรับงบลงทุนทั้งเครือ 5 ปีข้างหน้า (2554-2558) แตะ 1 ล้านล้านบาทเป็นครั้งแรก ขยับเพิ่มขึ้นจากแผนเดิมที่ลงทุน 8-9 แสนล้านบาท เผยเทงบการลงทุน 50% ไปต่างประเทศ เน้นธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียมเพื่อเสาะแสวงหาพลังงานใหม่ ส่วนงบลงทุนเฉพาะปตท. 5ปี ไม่เกิน 3แสนล้านบาท นายเทวินทร์ วงษ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทได้ทบทวนปรับเพิ่มวงเงินการลงทุนในกลุ่มปตท. ตามแผน 5ปีข้างหน้า (2554-2558) ขยับขึ้นเป็น 1 ล้านล้านบาท จากเดิมวางงบลงทุนไว้ 8-9 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นการรวมงบการลงทุนตามแผนการเติบโตธุรกิจ (Growth Plan) เป็นครั้งแรก จากเดิมที่ คาดจะเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทได้ภายในเดือนธันวาคมนี้ ทั้งนี้ งบลงทุนของกลุ่มปตท.ครั้งนี้จะมีการจัดแบ่ง 2 รูปแบบเป็นครั้งแรก กล่าวคือ งบลงทุนในโครงการที่มีความชัดเจนอยู่แล้ว (Commit) และงบลงทุนโครงการเป้าหมายตามแผนเติบโตทางธุรกิจที่มีความไม่แน่นอนอยู่ ซึ่งจะทำให้วงเงินการลงทุนโดยรวมของกลุ่มปตท.ขยับสูงขึ้นเป็นระดับประมาณ 1 ล้านล้านบาทเป็นครั้งแรก ขณะที่งบการลงทุนเฉพาะปตท. 5ปีข้างหน้าขยับเพิ่มขึ้นไม่เกิน 3 แสนล้านบาท จากเดิมที่เคยวางงบการลงทุนไว้ 2.3 แสนล้านบาท เป็นการเตรียมเงินลงทุนสำหรับโครงการใหม่ อาทิ โครงการเหมืองถ่านหิน โรงไฟฟ้า และ FLNG นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า งบการลงทุนของเครือปตท. ใน 5 ปีข้างหน้านี้ จะปรับเพิ่มขึ้นไม่มาก ซึ่งการลงทุนระยะกลาง-ยาวจะเป็นการลงทุนในต่างประเทศถึง 50% ของวงเงินลงทุนรวมจะเน้นการลงทุนในธุรกิจการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมเป็นหลัก โดยส่วนใหญ่จะเห็นแหล่งปิโตรเลียมที่มีการผลิตยากขึ้น (Unconventional) เช่น การผลิตFLNG เพื่อหาแหล่งพลังงานป้อนประเทศไทยที่มีความต้องการใช้พลังงานเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ โดยส่วนใหญ่บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือปตท.สผ. จะโฟกัสการลงทุนในออสเตรเลีย อินโดนีเซีย พม่า และแอลจีเรีย ซึ่งการลงทุนแหล่งปิโตรเลียมใหม่จะเป็นแหล่งที่มีการผลิตที่ยากขึ้น (Unconventional) เช่น การผลิต FLNG เพราะต้องยอมรับว่าแหล่งน้ำมันหรือก๊าซธรรมชาติที่ผลิตแบบปกติ (Conventional) มีผู้ลงทุนไปแล้ว โดยปตท.สผ.จะพิจารณาทั้งเรื่องการเจรจาซื้อกิจการ หรือการเข้าไปร่วมทุน ซึ่งแล้วแต่ความเหมาะสม สำหรับโครงการที่ปตท.สผ.เข้าไปลงทุนแล้วในออสเตรเลีย คือ แหล่งมอนทารา คาดว่าจะสามารถผลิตเชิงพาณิชย์ได้ไตรมาส 3/2554 มีกำลังการผลิตน้ำมันดิบ 4 หมื่นบาร์เรล/วัน ส่วนโครงการท่าเทียบเรือของบริษัท พีทีที แอลเอ็นจี ของปตท.นั้น ยืนยันว่าไม่ติดปัญหา 11 ประเภทกิจการที่ส่งผลกระทบรุนแรง เนื่องจากวิธีการวัดหน้าท่าของกรมเจ้าท่าพบว่าไม่เกินตามข้อกำหนด ส่งผลให้โครงการนี้ยังเดินหน้าตามแผนที่กำหนดไว้ โดยปีหน้าจะมีการนำเข้า LNG ในตลาดจรจากต่างประเทศเข้ามาประมาณ 1 ล้านตัน ซึ่งเป็นการนำเข้าจากการ์ต้า และออสเตรเลีย เป็นต้น นายประเสริฐ กล่าวต่อไปว่า จากปัญหาน้ำท่วมที่เกิดขึ้น ทำให้ยอดการใช้น้ำมันของประเทศลดลง เนื่องจากการคมนาคมไม่สะดวก บางพื้นที่ไม่สามารถเดินรถได้ ย่อมส่งผลให้ยอดขายน้ำมันปตท.ในช่วงนี้ลดลง แต่เชื่อว่าเป็นผลกระทบระยะสั้นเท่านั้น ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้มีการประเมินผลกระทบที่เกิดขึ้น สำหรับราคาขายปลีกน้ำมันในช่วงนี้จะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง แม้ว่าราคาน้ำมันในตลาดโลกผันผวน ซึ่งราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกอยู่ที่ 80 เหรียญ/บาร์เรล และราคาน้ำมันสำเร็จรูปอยู่ที่ 90เหรียญเศษ/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับราคาที่ใกล้เคียงในช่วงที่บริษัทน้ำมันได้ปรับขึ้นราคาขายปลีกไปก่อนหน้านี้ ทำให้ค่าการตลาดอยู่ที่ 1 บาทกว่า/ลิตร ดังนั้น แม้ว่าราคาน้ำมันจะปรับขึ้นมาในช่วง 1-2 วันนี้ก็คงยังไม่มีการปรับราคาขายปลีกแต่อย่างใด ส่วนปัญหาพายุดีเปรสชั่นและน้ำท่วมในภาคใต้ ไม่มีผลกระทบต่อการผลิตก๊าซในอ่าวไทย นายประเสริฐ กล่าวถึงกรณีที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)เตรียมอัดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบ 5 แสนล้านเหรียญเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจว่าเป็นเรื่องที่ดีในการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจโลก ทำให้ราคาน้ำมันอยู่ที่ระดับ 80-90 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล แต่เชื่อว่าจะไม่ถึง 100 เหรียญสหรัฐ เนื่องจากกำลังการผลิตน้ำมันของโลกสูงกว่าความต้องการใช้